Tập đoàn Nhật Bản đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối tại tỉnh Yên Bái

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Ngày 8/5, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex, Honna Hitoshi quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 tại Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tham dự sự kiện còn có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cùng các đại diện của tỉnh Yên Bái và đại diện các đơn vị trong Tập đoàn Erex.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, mở đầu lễ trao quyết định chấp thuận đầu tư, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã bày tỏ vui mừng với dự án đầu tư nhà máy điện sinh khối của Erex tại tỉnh Yên Bái, coi đây là một biểu hiện sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Đại sứ bày tỏ hy vọng dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp năng lượng bền vững, đồng thời đóng góp hiệu quả cho kinh tế tại tỉnh Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nêu rõ đây là dự án thứ hai của Công ty cổ phần EREX được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại tỉnh Yên Bái, phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Yên Bái, phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng Việt Nam về mức 0 vào năm 2050.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết đây là dự án điện đầu tiên được cấp chủ trương đầu tư sau khi Quy hoạch điện VIII của Việt Nam được phê duyệt.

Ông Trần Huy Tuấn đề nghị Công ty cổ phần EREX tập trung thực hiện các dự án tại Yên Bái đảm bảo tiến độ, để dự án sớm đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Ông khẳng định tỉnh Yên Bái cam kết luôn đồng hành với doanh nghiệp với phương châm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, thực hiện mục tiêu các bên cùng thắng, cùng hưởng thành quả của các dự án đầu tư có hiệu quả trên địa bàn.

Chủ tịch Tập đoàn Erex, Honna Hitoshi bày tỏ cám ơn tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ doanh nghiệp này triển khai dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1.

Đại diện của Erex cho biết nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD.

Dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản và nhận được quyết định cấp hỗ trợ tài chính theo cơ chế JCM cho hạng mục thiết bị của dự án.

Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong đầu năm 2027, phát điện với công suất 50 MW, trong đó cung cấp khoảng 45 MW nguồn điện tái tạo ổn định cho hệ thống truyền tải điện của EVN.

Nhiên liệu sử dụng tại nhà máy phát điện này là khoảng 500.000 tấn/năm các loại phế liệu, phụ phẩm từ gỗ.

Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 sẽ là nhà máy phát điện sinh khối thương mại thứ 2 tại Việt Nam và nằm trong Kế hoạch triển khai phát triển điện sinh khối toàn cầu của Erex.

Theo Erex, tập đoàn đang xây dựng nhà máy phát điện sinh khối thương mại đầu tiên tại Việt Nam với công suất 20MW tại tỉnh Hậu Giang, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Đây cũng là dự án nhận được hỗ trợ tài chính theo cơ chế JCM từ Bộ Môi trường Nhật Bản. Đại diện Erex cho biết tập đoàn đang có kế hoạch triển khai hơn 1.000MW điện sinh khối tại 18 địa điểm.

Đại diện của Erex tin tưởng rằng các nhà máy điện sinh khối sẽ góp phần thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế địa phương và khu vực, đồng thời đóng góp to lớn cho sự phát triển công nghệ và thúc đẩy năng lượng sinh khối tại Việt Nam và cũng sẽ trở thành các dự án thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: