Sở Giao thông vận tải Yên Bái đề nghị các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án (QLDA) tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng như tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Trong thời gian qua, các Cchủ đầu tư, các Ban quản lý dự án (Ban QLDA) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai, thực hiện; nhiều dự án, công trình giao thông đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tuân thủ quy định pháp luật, phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn bộc lộ những tồn tại hạn chế cần phải khắc phục kịp thời. Một số chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ dẫn đến một số tồn tại, hạn chế trong khâu khảo sát, thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quản lý hợp đồng, thi công xây dựng. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi công còn chậm.
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao nhận thức, ý thức của các chủ thể tham gia dự án, Sở Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư, các ban QLDA tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng như tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Các chủ đầu tư, các ban QLDA nâng cao chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải,… theo đúng quy định; có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình; kiểm soát chất lượng hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (đặc biệt thủ tục về đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa, sử dụng tầng đất mặt,…); tổ chức thẩm định thiết kế xây dựng, dự toán triển khai sau thiết kế cơ sở của chủ đầu tư theo đúng quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt; bảo đảm sự phù hợp về khối lượng giữa hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu, hợp đồng thi công xây dựng; chủ động phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết trong các khâu để kịp thời điều chỉnh theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật, tránh thất thoát lãng phí.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm: lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định của pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; dàn xếp thông thầu…
Tiến hành rà soát hồ sơ thanh toán khối lượng, giá trị để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng; thực hiện thủ tục thanh toán, điều chỉnh giá hợp đồng kịp thời, đúng quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ thủ tục theo đúng quy định trước khi trình quyết toán dự án hoàn thành; tăng cường nhân lực, tập trung cho công tác thanh, quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại, lập trình quyết toán toàn bộ dự án theo đúng quy định.
Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình để có khối lượng giải ngân các nguồn vốn đã được cấp có thẩm quyền bố trí trong năm đáp ứng tiến độ giải ngân được giao, tập trung rà soát xác định chính xác nguyên nhân, thực hiện ngay các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, không để chậm tiến độ, chất lượng các công trình.