Yên Bái thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại (XTTM) được xem như “bà mối”, góp phần tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa. Vì vậy, thời gian qua, việc thường xuyên tổ chức các hoạt động XTTM giúp nhiều sản phẩm của Yên Bái vào được các siêu thị lớn tại Hà Nội, nhiều đơn vị, doanh nghiệp ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lớn…

Yên Bái tham gia Hội chợ xuất – nhập khẩu hàng hóa tại Côn Minh, Trung Quốc. Trong ảnh: Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu sản phẩm của Yên Bái trưng bày tại Hội chợ với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Nhằm phát huy thế mạnh thương hiệu OCOP, Trung tâm Khuyến công và XTTM thuộc Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của Yên Bái với các tỉnh, thành phố. Từ đó, không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh mà còn giúp doanh nghiệp (DN) tìm kiếm được các hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm nhiều tỉnh, thành phố và các trung tâm thương mại, siêu thị trong cả nước.

Hợp tác xã (HTX) chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương được thành lập từ tháng 7 năm 2022 với các sản phẩm chủ yếu là mứt táo mèo, ô mai, rượu, sản phẩm của HTX đã được gắn mác OCOP 3 sao. Thông qua các hoạt động XTTM cùng với Trung tâm Khuyến công và XTTM của Sở Công Thương, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với người tiêu dùng ngoài tỉnh.

Chị Đoàn Thị Lương – Giám đốc HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương chia sẻ: “Mình đã được tham gia 5 cuộc XTTM, giới thiệu sản phẩm của đoàn Yên Bái đi các tỉnh trong nước. Mỗi chuyến đi đều rất hiệu quả. Đầu năm, chúng tôi được tham gia đoàn đi giới thiệu sản phẩm tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương. Sau chuyến công tác đó, HTX đã có được 1 hợp đồng với DN của Quảng Ninh, 1 hợp đồng với siêu thị của Hải Dương cùng nhiều đơn hàng cung cấp thường xuyên cho một số nhà hàng khách sạn tại các địa phương. Đặc biệt, qua những chuyến đi, với những nhận xét tích cực và xây dựng từ phía các đơn vị đối tác giúp chúng tôi hoàn thiện tốt hơn, đẹp hơn sản phẩm của mình”.

Cũng như HTX Đoàn Lương, HTX Thái Sơn, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên cũng được tham gia các chuyến kết nối giới thiệu sản phẩm của Trung tâm Khuyến công và XTTM đã đạt được những kết quả bước đầu đưa sản phẩm đến với thị trường ngoại tỉnh.

Chị Tăng Thị Hồng Thắm – Phó Giám đốc HTX Thái Sơn cho biết: “Trong chuyến công tác làm việc tại 3 tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh HTX Thái Sơn mang theo sản phẩm lạc ri vỏ đỏ, dầu lạc đỏ, rất vui mừng sản phẩm của chúng tôi đã được các đơn vị tỉnh bạn quan tâm đến. Đặc biệt, sản phẩm lạc nhân và dầu lạc đã được Siêu thị Coopmart tỉnh Hải Phòng đón nhận”.

Sau kết nối giao thương Trung tâm Khuyến công và XTTM luôn đồng hành cùng DN, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các DN, HTX đã tham gia đoàn công tác để liên hệ, kết nối với những đại lý, siêu thị, nhà phân phối đã thỏa thuận và nhận sản phẩm ký gửi để trưng bày nhằm tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, bền vững.

Cùng với hoạt động XTTM trong nước, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và XTTM đẩy mạnh các hoạt động XTTM nước ngoài. Gần đây nhất là tổ chức tham gia Hội chợ xuất – nhập khẩu hàng hóa Côn Minh, Trung Quốc 2023.

Hơn 50 sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm đặc sản, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã được mang đi trưng bày, thu hút được sự quan tâm của hơn 5.000 người dân và gần 50 DN Trung Quốc khi tới tham gia Hội chợ.

Các sản phẩm của tỉnh tiêu biểu như sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn; sản phẩm quế, tinh dầu quế; trà quế, miến đao; măng Bát độ; chè Shan tuyết Suối Giàng; sản phẩm tấm ốp nhựa, ngói màu; sản phẩm tinh bột sắn; sản phẩm gỗ rừng trồng: đũa gỗ, ván ghép thanh, que kem, thìa gỗ… đã được các cá nhân, DN Trung Quốc quan tâm, tiêu thụ. Một số DN Trung Quốc đã tìm hiểu các sản phẩm đặc sản và xuất khẩu của Yên Bái.

Thời gian tới, Trung tâm Trung tâm Khuyến công và XTTM tiếp tục bám sát sự chỉ đạo tỉnh của Sở Công Thương trong công tác XTTM; tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, chú trọng đổi mới. Xây dựng kế hoạch, tổ chức, tham gia, phối hợp tổ chức thành công, có hiệu quả các chương trình XTTM, du lịch năm 2023; liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành, cơ quan XTTM trong và ngoài nước để tổ chức, phối hợp tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM và hoạt động gắn kết khác.

Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm Yên Bái tới người tiêu dùng; mở rộng, phát triển thị trường phân phối sản phẩm của các DN; tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, tuần hàng… tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài.

Có thể thấy, XTTM là “đòn bẩy” để mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của Yên Bái, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Từ đó, tạo động lực để các cơ sở sản xuất, DN phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 649407
  • Truy cập hôm nay: 300
  • Đang trực tuyến: 1