Yên Bái: Diễn đàn về giải pháp phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP còn hiệu lực. Các sản phẩm OCOP đã có sự khác biệt, mang đặc trưng riêng, nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Diễn đàn.

Ngày 25/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái tổ chức diễn đàn “Giải pháp phát triển thương hiệu nông sản và tiêu thụ sản phẩm OCOP”.

Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, trong đó: có 223 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao.

Nhiều sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh khẳng định lợi thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Hiện nay, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã có sự khác biệt, mang đặc trưng riêng, nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý. Chương trình OCOP đã góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại, bền vững, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp với ba yếu tố chủ đạo là nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Chương trình OCOP cũng góp phần triển khai có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Đề án OCOP giai đoạn 2022 – 2025 theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế nông nghiệp, từng bước đưa tỉnh Yên Bái thành một trong những tỉnh trọng điểm trong khu vực miền núi phía Bắc về sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ…

Tại Diễn đàn, đại diện các ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến việc thuê đất sản xuất, vay vốn, tìm kiếm thị trường; hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP…

Các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đồng thời mong muốn Nhà nước tổ chức và hỗ trợ các đơn vị OCOP đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội thảo, hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc gắn với văn hóa cấp địa phương, vùng, quốc gia và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các khu du lịch trọng điểm; tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.

Đồng thời thu hút các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản tại các khu cụm công nghiệp, vùng nguyên liệu nhằm bảo đảm chất lượng, nâng cao giá trị nông sản, chủ động nguồn hàng; ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ gắn với sản phẩm; tập trung thu hút vốn, mở rộng nhiều hình thức huy động vốn qua liên kết cùng đầu tư, chia sẻ quyền lợi với các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương…

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 650862
  • Truy cập hôm nay: 464
  • Đang trực tuyến: 3