Những ngày này, trên các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Yên Bái, một không khí lao động hết sức khẩn trương. Tiếng xe, tiếng máy rầm rập chạy suốt ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công (TĐTC), phấn đấu hoàn thành tiến độ các công trình vượt trước cam kết với chủ đầu tư…
Trên công trình cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh TĐTC.
Đến nay, sau hơn một năm triển khai thi công, nhà thầu đã hoàn thành thi công trụ T2, T3, T4, T5, T6, T7, T8, T9, mố M2, dầm SuperT và hiện đang thi công lao lắp dầm SuperT; lắp đặt vòm thép trụ T6, trụ T7 – T8; thi công đà giáo và gia công vòm thép trụ T5 – T6; giá trị ước đạt trên 347 tỷ đồng (đạt 61,3% kế hoạch vốn giao).
Phần đường dẫn, đơn vị thi công đang triển khai thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm, hệ thống rãnh thoát nước (phạm vi nút giao Văn Phú), dự kiến hoàn thành công trình tháng 9/2023. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB).
Dự án, có 48 hộ phải thu hồi đất, 47 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, 1 đang điều chỉnh bản đồ; trong đó, có 40 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công, để phấn đấu hoàn thành công trình theo cam kết với chủ đầu tư.
Ông Trần Hưng Lam – Giám đốc Ban Điều hành dự án công trình cầu Giới Phiên cho biết: “Trên công trường hiện có 130 cán bộ kỹ thuật, công nhân, 7 cẩu hạng nặng chuyên dụng và nhiều phương tiện máy móc khác tăng tốc làm việc 3 ca để đảm bảo tiến độ theo cam kết với chủ đầu tư. Đơn vị thi công cũng đề nghị chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng khu vực mố cầu M1 để đơn vị triển khai thi công”.
Ông Trần Xuân Cường – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, UBND thành phố sẽ bàn giao mặt bằng khu vực đường dẫn cần trong tháng 5/2023; thi công xây lắp hạng mục di chuyển hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt phục vụ GPMB trong tháng 5/2023. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh TĐTC đường dẫn và cầu, đảm bảo hoàn thành trong tháng 9 năm nay và tổ chức khánh thành công trình vào đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023)”.
Không khí lao động khẩn trương cũng hiện diện trên công trường thi công đường nối quốc lộ 32, quốc lộ 37 nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Công trình có chiều dài hơn 2 km, tổng mức đầu tư trên 412 tỷ đồng được khởi công từ cuối năm 2021. Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh TĐTC, phấn đấu thông tuyến vào tháng 12 năm nay.
Ông Nguyễn Thành Nam – Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái – đơn vị thi công công trình cho biết: để đẩy nhanh TĐTC, Công ty đã huy động tối đa phương tiện, máy móc. Trên công trường hiện có 3 máy lu, 2 máy ủi, 3 máy xúc, 4 ô tô và trên 20 công nhân làm việc liên tục 3 ca trong ngày. Công ty cũng đề nghị chủ đầu tư sớm bàn giao nốt mặt bằng ở đoạn tuyến cuối trong tháng 4 năm nay để đẩy nhanh TĐTC, sớm đưa công trình đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh có 26 dự án được đưa vào danh sách các công trình trọng điểm để tập trung nguồn lực đẩy nhanh TĐTC với tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng; trong đó, có 17 dự án giao thông.
Để đẩy nhanh TĐTC các công trình giao thông trọng điểm, ông Trần Xuân Cường cho biết: để đẩy nhanh TĐTC các công trình giao thông trọng điểm, chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công tập trung bố trí máy móc, thiết bị thi công, nhân lực, vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ; tổ chức nghiệm thu, thanh, quyết toán khối lượng hoàn thành, hạng mục công trình theo đúng quy định để đảm bảo tiến độ giải ngân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng khẩn trương xử lý kịp thời, tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong GPMB, các vấn đề phát sinh để đẩy nhanh TĐTC theo tiến độ đã phê duyệt.
Việc sớm hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh, trong đó, có các công trình giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; là khâu đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.