Đoạn đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ dài 2,7km sẽ được mở rộng từ 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh trong năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng.
Đó là nội dung quyết định đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt có tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Theo đó, dự án đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 2,736 km
Dự án có địa điểm xây dựng tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ với điểm đầu kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; điểm cuối vuốt nối về đường Hồ Chí Minh hiện hữu; tổng chiều dài tuyến khoảng 2,736km.
Dự án sẽ thực hiện mở rộng 2 làn xe bên trái đoạn đường Hồ Chí Minh nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ từ 2 làn xe (nền đường rộng 12,75m) thành đường cao tốc 4 làn xe (nền đường rộng 24,75m), vận tốc thiết kế 100km/h; đường gom rộng 3,5m (nền đường 5m).
Đồng thời, dự án xây dựng 1 nút giao liên thông với nhánh nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai; xây dựng 1 cầu vượt trên đường tỉnh 315B; bố trí 5 hầm chui trên đường nối hai cao tốc.
Tổng mức đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ hơn 692 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương đã được Thủ tướng giao bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Xóa nút thắt đường nối giữa hai cao tốc
Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được thông xe, khai thác từ ngày 24-12-2023. Tuy nhiên, đường kết nối từ nút giao IC9 cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ vẫn thông qua hơn 2km đường Hồ Chí Minh chỉ có 2 làn xe, mặt đường rộng 11m.
Do cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 4 làn xe đầy đủ (rộng 24m), cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ có 4 làn xe hạn chế (rộng 17m) nên đoạn đường Hồ Chí Minh kết nối hai cao tốc chỉ có 2 làn xe đã trở thành nút thắt.
Đoạn đường này cũng là quốc lộ nên có nhiều điểm giao cắt cùng mức, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi chung khiến nhiều tài xế chưa quen đường bị bối rối.
Lý do vẫn còn nút thắt trên là năm 2019 dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được phê duyệt đầu tư theo hợp đồng BOT với quy mô cao tốc 4 làn hạn chế (rộng 17m, mặt đường 16m), điểm cuối tại nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuy nhiên, không có nhà đầu tư tham gia dự án.
Sau đó, năm 2020 dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được chuyển sang đầu tư công với quy mô cao tốc 2 làn xe (nền đường 17m, mặt đường 11m), để phù hợp với nguồn vốn có thể bố trí. Đoạn đường Hồ Chí Minh nối cao tốc này với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài – Lào Cai chưa được đầu tư.
Đến năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đầu tư cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ với quy mô 4 làn xe.
Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ thống nhất cơ quan thực hiện mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh để kết nối cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại nút giao IC9.