70% doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới

Ngày 15/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2 năm 2024. Báo cáo đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Nhiều địa phương đang cố gắng tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp.

Theo EuroCham, bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý 1 xuống 51,3 trong Quý 2 năm 2024. EuroCham cho rằng, kết quả trên nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.

Cuộc khảo sát nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư. Các vấn đề chính bao gồm quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.

Ngoài ra, kết quả khảo sát vẽ ra một bức tranh tổng hợp, phản ánh cả khả năng phục hồi và những thách thức đang diễn ra. Về triển vọng hiện tại, mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 năm 2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.

Ở góc nhìn dài hạn, sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn. Cụ thể, gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.

det-may.jpg
Doanh nghiệp đang đối diện với nhiều cuộc chuyển đổi để bắt nhịp với xu hướng chung của thị trường.

Ông Dominik Meichle – Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết: “Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam”.

Theo ông Dominik Meichle, mặc dù cuộc khảo sát chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng doanh nghiệp EuroCham tin rằng, bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam tin tưởng, Việt Nam có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 650509
  • Truy cập hôm nay: 111
  • Đang trực tuyến: 2