Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái góp phần xây dựng ngành cấp nước thông minh

Công nghệ số đang thay đổi phương thức phục vụ của nhiều ngành dịch vụ công ích, trong đó có ngành cấp nước. Công ty Cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái là một trong những đơn vị tiên phong trong tỉnh Yên Bái áp dụng chuyển đổi số để xây dựng một hệ thống cấp nước thông minh hiện đại.

Đoàn viên Chi đoàn Công ty cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái hướng dẫn khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Công ty Cấp nước và Xây dựng Yên Bái là đơn vị hoạt động sản xuất và kinh doanh nước sạch trên địa bàn thành phố Yên Bái. Hiện, Công ty có trên 23.000 khách hàng là các đơn vị, cơ quan, trường học, nhà hàng, cơ sở sản xuất và hộ dân trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị trấn Yên Bình và một số vùng phụ cận.

Để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng, Công ty đã ứng dụng phần mềm CityWork để ghi đọc chỉ số đồng hồ có chụp hình ảnh đính kèm giúp cho khách hàng tin tưởng vào công tác xác định khối lượng nước sử dụng hàng tháng đảm bảo chính xác. Việc ứng dụng phần mềm CityWork đã thực hiện từ năm 2019 đến nay, hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý khách hàng và một số nội dung hoạt động khác của Công ty.

Ngoài ra, Công ty đã thực hiện ứng dụng phần mềm SCADA để theo dõi giám sát và điều hành mạng lưới cấp nước nhằm đảm bảo áp lực và lưu lượng nước cho khách hàng. Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) cho phép Công ty theo dõi và kiểm soát từ xa các thiết bị và trạm bơm, giúp nâng cao khả năng phản ứng nhanh chóng và giảm thiểu sự cố trong quá trình cung cấp nước.

Hơn nữa, Công ty cũng áp dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) để quản lý dữ liệu không gian và thông tin vị trí. Điều này giúp Công ty có cái nhìn tổng thể về mạng lưới cấp nước và tối ưu hóa quy trình vận hành.

Trang web chính thức của Công ty (http://capnuocyenbai.com.vn) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng. Trên trang web này, khách hàng có thể tra cứu kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái kiểm nghiệm và chứng nhận hàng tháng, đảm bảo an toàn về chất lượng nước uống; giúp cho khách hàng dễ dàng tra cứu hóa đơn tiền nước hàng tháng và một số thông tin khác của Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tuyên truyền và cung cấp ứng dụng tin nhắn Zalo OA của doanh nghiệp đến khách hàng sử dụng nước, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi mọi thông tin về quá trình cung cấp nước của đơn vị như: thông tin về chỉ số đồng hồ, khối lượng sử dụng và giá trị thanh toán tiền nước, thông báo tạm ngừng cấp nước do sự cố hoặc do điện lực ngừng cấp điện và một số nội dung khác.

Bà Hồ Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Kinh doanh – Kế hoạch, chia sẻ: “Chúng tôi đã chuyển đổi sang mô hình công nghệ số với mục tiêu tạo ra một hệ thống cấp nước thông minh hiện đại, mang lại lợi ích lớn cho khách hàng. Điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã đạt được từ việc chuyển đổi số là tăng cường sự tiện lợi và tốc độ trong chăm sóc khách hàng.”

Bà Hương cho biết thêm: “Với việc áp dụng phần mềm CityWork, chúng tôi đã có thể quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả hơn. Điều này giúp chúng tôi nắm bắt được nhu cầu và giải quyết thông tin phản ánh của khách hàng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu và thanh toán hóa đơn trực tuyến thông qua trang web của chúng tôi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức làm việc.

Điều đặc biệt, Văn phòng Công ty đang dần trở thành Văn phòng điện tử, mọi hồ sơ cãn bộ, nhân viên trong cơ quan đã được số hóa, lưu giữ dữ liệu hoàn toàn trên máy và không còn hồ sơ giấy tại Công ty. Hoạt động xử lý công văn đến và đi đều bằng hình thức điện tử, giảm thiểu được hồ sơ lưu giữ tại các bộ phận trong Công ty. Ngoài ra, từ 01/7/2022 đến nay, 100% khách hàng làm thủ tục hồ sơ cấp nước bằng hình thức điện tử nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu rủi ro thất lạc hồ sơ cho khách hàng, tiết kiệm được chi phí, kho lưu giữ hồ sơ cho doanh nghiệp”.

Về việc sử dụng hệ thống SCADA, bà Hương cho biết: “Hệ thống SCADA cho phép chúng tôi giám sát và điều khiển mạng lưới cấp nước từ xa. Điều này giúp chúng tôi phát hiện và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng, đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận được nước sạch và ổn định”.

Bà Hương cũng nhấn mạnh về việc áp dụng công nghệ GIS “Hệ thống GIS giúp chúng tôi có cái nhìn tổng thể về mạng lưới cấp nước và tối ưu hóa quy trình vận hành. Chúng tôi có thể quản lý và cập nhật thông tin vị trí của các thiết bị và đường ống nước một cách dễ dàng, từ đó nâng cao hiệu suất và giảm thiểu lãng phí”.

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2022-2023, Công ty Cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt từ rất sớm và được khách hàng đồng tình ủng hộ cao. Công ty đặt mục tiêu đến hết năm 2023 đạt 75% số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, vượt kế hoạch tỉnh đặt ra cho năm 2023 là 5% và tăng 20% kế hoạch so với cùng kỳ.

Hệ thống hạng mục nhà máy nước của Công ty luôn được giám sát qua các phần mềm từ xa.

Nhận xét về câu chuyện chuyển đổi số, ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái hồ hởi chia sẻ: “Chuyển đổi số đã mang lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng. Khách hàng không cần phải di chuyển để thanh toán hóa đơn và có thể thực hiện mọi thủ tục trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến giao dịch tiền mặt.

Thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với các ngân hàng, các công ty viễn thông đẩy mạnh việc thanh toán qua tài khoản, ví điện tử. Đặc biệt phối hợp với nhà mạng Viettell hỗ trợ việc thanh toán tiền nước cho những khách hàng không có thẻ ngân hàng, điện thoại thông minh qua ví điện tử VIETEL MONEY. Hiện nay chúng tôi đã rút gọn từ 7 điểm thu phí tiền nước xuống còn 3 điểm và tiến tới chỉ còn 1 điểm. Đồng thời, tiếp tục triển khai việc thí điểm sử dụng các thiết bị đồng hồ điện tử, thông minh vào một số tuyến chính có địa hình tương đối ổn định để khai thác hiệu quả công năng sử dụng của người sử dụng và nhà sản xuất”.

Rõ ràng, với việc áp dụng chuyển đổi số, Công ty Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã chứng minh được sự cam kết của mình trong việc đưa ngành cấp nước Yên Bái đi theo hướng phát triển thông minh, hiện đại và bền vững. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho Công ty mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của khách hàng.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 650771
  • Truy cập hôm nay: 373
  • Đang trực tuyến: 4