Có gì trong sản phẩm OCOP 4 sao ở Yên Bái?

Với những tiêu chuẩn, yêu cầu đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn, trong số 237 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh chỉ có 25 sản phẩm được công nhận đạt 4 sao. Đây không chỉ là những sản phẩm mang đặc trưng, có chất lượng của địa phương mà còn có thương hiệu và xây dựng được thị trường.

Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên luôn tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn về sản xuất sạch.

Nếu sản phẩm OCOP 3 sao là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm căn cứ theo bộ tiêu chí OCOP thì sản phẩm OCOP 4 sao phải có tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, có thương hiệu, mang đặc trưng về văn hóa, lợi thế của địa phương, tiếp cận thị trường tốt. Bởi vậy, để đạt được chứng nhận 4 sao, các chủ thể sản xuất đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, nỗ lực nâng cao sản phẩm, hoàn thiện rất nhiều bộ hồ sơ để mô tả, chứng minh kết quả thực hiện các nội dung về: sản phẩm và sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị, chất lượng sản phẩm.

Năm 2022, sản phẩm Miến đao Giới Phiên của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên được nâng hạng từ sản phẩm OCOP 3 sao lên 4 sao chỉ sau hơn 2 năm. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của HTX từ việc cải tiến, đưa máy móc vào quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cho đến quá trình đóng gói, hoàn thiện mẫu mã, bao bì theo những tiêu chuẩn cao hơn, thị trường cao hơn.

Không chỉ các sản phẩm nông nghiệp mà các sản phẩm mang tính chất vô hình như du lịch khi đạt chứng nhận 4 sao cũng trở thành căn cứ tin cậy để du khách được sử dụng dịch vụ và các sản phẩm đã được chuẩn hóa. Sản phẩm du lịch cộng đồng hồ Thác Bà của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hồ Thác Bà là sản phẩm OCOP 4 sao duy nhất của huyện Yên Bình.

Bên cạnh các tour du lịch đơn thuần tại các đảo, các làng du lịch như các sản phẩm du lịch cộng đồng khác, Công ty có tàu cao tốc chở khách, được cấp phép đủ điều kiện phục vụ du khách ăn uống ngay trên tàu với các món đặc sản hồ Thác Bà, ẩm thực dân tộc với mức giá khoảng 200.000 đồng/người. Công ty cũng đã liên kết với 15 homestay ở các làng du lịch ven hồ để đưa khách ghé thăm trải nghiệm. Công ty còn có khu du lịch sinh thái Ruby rộng tới 1 ha nằm ngay ven hồ, gồm: bãi tắm, bến tàu, các trò chơi dưới nước (lướt ván, xe máy nước…), nhà nghỉ cộng đồng, hội trường lớn, các không gian xanh để phục vụ du khách dừng chân ngắm cảnh hồ, khu vực ăn uống và sân tổ chức các hoạt động ngoài trời…

Các thành viên Câu lạc bộ thể thao nước hồ Thác Bà trình diễn kỹ năng điều khiển mô tô nước (Jetski) trong chuỗi các sự kiện du lịch của huyện Yên Bình kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 vừa qua tại Khu du lịch sinh thái Ruby, thị trấn Yên Bình.

Chị Vũ Ngọc Châm – du khách từ Phú Thọ chia sẻ: “Tình cờ được một người bạn chia sẻ về sản phẩm du lịch Hồ Thác Bà được công nhận đạt OCOP 4 sao, tôi đã nghiên cứu và yên tâm lựa chọn tour du lịch này cho gia đình. Thông qua tour này, tôi đã thấy được sự đặc trưng vùng miền, sự chỉn chu trong việc xây dựng các mối liên kết trong việc ăn, ở, trải nghiệm, vừa mang bản sắc văn hóa vừa đáp ứng nhu cầu du lịch hiện nay”. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, các tour du lịch hồ Thác Bà tăng lên rõ rệt, du khách tăng khoảng 20-30%, doanh thu tăng 15 – 20%.

Rõ ràng, giữa vô vàn các sản phẩm đặc trưng, sao càng nhiều càng chứng minh và khẳng định được độ uy tín, chất lượng sản phẩm. Bởi vậy, các sản phẩm OCOP đạt 4 sao của tỉnh hiện nay đều đã được đánh giá kỹ lưỡng, chuyên nghiệp trên nhiều phương diện, mang màu sắc đặc trưng vùng miền, có các chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến, kiểm soát chất lượng, bảo hộ sở hữu trí tuệ… Sản phẩm tự tin tiếp cận thị trường, trở thành sản phẩm tiềm năng để tiếp tục phấn đấu thăng hạng lên 5 sao cấp quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên chia sẻ: “Khác với sản phẩm 3 sao, để được công nhận OCOP 4 sao, chúng tôi phải phát triển được một thị trường tiêu thụ ổn định thông qua xác lập thêm nhiều kênh phân phối mới. Bởi vậy, chúng tôi luôn tích cực tham gia các buổi xúc tiến thương mại, hội chợ… Chúng tôi cũng có đội ngũ làm marketing chuyên nghiệp liên tục tìm kiếm đối tác mới bằng cách giới thiệu, biếu, tặng, cho dùng thử hàng trăm sản phẩm. Cũng nhờ đó mà sản phẩm miến đao Giới Phiên có thêm nhà phân phối, sản lượng vào siêu thị Big C miền Bắc và các siêu thị bán lẻ tăng thêm và lần đầu sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh vào năm 2023, sản lượng đạt trên 100 tấn/năm”.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 669767
  • Truy cập hôm nay: 649
  • Đang trực tuyến: 1