Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải trả lời chất vấn về giải pháp đối với xe chở đất và xe quá khổ quá tải

Tại kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về giải pháp đối với xe chở đất và xe quá khổ quá tải. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đăng nội dung trả lời chất vấn của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Yên Bái tăng cường công tác xử lý tình trạng xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường đô thị

Đối với câu hỏi chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến việc: “Thời gian vừa qua, tình trạng các xe chở đất chạy nhanh làm rơi vãi đất đá trên đường tại các dự án đang thi công gây ảnh hưởng giao thông, đời sống người dân ví dụ như khu vực Cầu Bách Lẫm – Hợp Minh. Tình trạng xe quá trọng tải chạy nhiều trên tuyến quốc lộ 70 qua địa phận huyện Yên Bình có biểu hiện tái diễn. Đề nghị Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm rõ các nội dung này và giải pháp của ngành trong thời gian tới để giải quyết các tình trạng trên”.

Công an tỉnh trả lời như sau:

Ông Lê Việt Thắng – Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn tại kỳ họp

1. Về tình trạng xe chở đất nhanh làm rơi vãi đất đá trên đường tại các dự án đang thi công gây ảnh hưởng giao thông, đời sống người dân ví dụ như khu vực Cầu Bách Lẫm – Hợp Minh:

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án xây dựng để phát triển kinh tế, xã hội, nhiều dự án đang thi công, vận chuyển đất, đá, trong đó, đáng chú ý là dự án Trung tâm thương mại Go – BigC (Quỹ đất trên trục đường Bách Lẫm) đang thi công (san gạt, vận chuyển đất, đá). Trong quá trình thi công còn xảy ra tình trạng các xe chở đất chạy nhanh làm rơi vãi đất đá trên đường, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông (làm đường gồ ghề, chơn, trượt…); ảnh hưởng đến môi trường (bụi, tiếng ồn). Trước tình trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị thi công san gạt, vận chuyển đất đến nơi đổ thải bảo đảm an toàn, đúng quy định; làm việc với các Công ty TNHH Linh Huy Hoàng, Công ty TNHH Cầu đường, Công ty TNHH Nam Phong (đây là 03 đơn vị san gạt mặt bằng tại khu vực Cầu Bách Lẫm), yêu cầu cam kết chấm dứt tình trạng xe chở đất chạy nhanh làm rơi vãi đất đá trên tuyến Quốc lộ 37 và có những biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường như yêu cầu các xe vận chuyển phải có bạt che, tưới nước, bố trí công nhân thu gom đất, đá rơ vãi…, không làm ảnh hướng đến đời sống nhân dân trong quá trình thi công, vận chuyển đất đá trên tuyến Quốc lộ 37.

Tuy nhiên, tình trạng vận chuyển đất đá làm rơi vãi của các dự án trên vẫn xảy ra, mặc dù các xe vận chuyển đất đá có phủ bạt che nhưng trong quá trình vận chuyển bị sóc, văng đất đá ra đường.

Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phối hợp với lực lượng trật tự đô thị của thành phố để kiểm tra, nhắc nhở. Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã xử lý 04 trường hợp vi phạm quá tải trọng, 03 trường hợp vi phạm chở hàng rời có bạt che phủ nhưng vẫn để rơi vãi; thu nộp ngân sách nhà nước 12,6 triệu đồng (Đây đều là các phương tiện vận chuyển đất đá thuộc công trình dự án nói trên vi phạm).

2. Tình trạng xe quá trọng tải chạy nhiều trên tuyến quốc lộ 70 qua địa phận huyện Yên Bình có biểu hiện tái diễn

Vấn đề này, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây đã có đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh và đã được Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết, trong đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng chức năng, Công an cấp xã và chính quyền cơ sở tuyên truyền pháp luật về TTATGT; yêu cầu các chủ doanh nghiệp, bến bãi, phương tiện vận tải trên địa bàn ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong năm 2023, Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-CAT-CSGT, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện; Kế hoạch số 133/KH-CAT-CSGT, ngày 18/5/2023 về phối hợp lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và tải trọng, quá khổ giới hạn; ban hành Kế hoạch số 27/CAT-CSGT, ngày 24/02/2023 về tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Kết quả, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý các vi phạm: (1) Quá tải trọng 864 trường hợp; (2) Vi phạm kích thước thành thùng, quá khổ giới hạn 216 trường hợp; (3) Tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện 37 trường hợp. Thu nộp ngân sách nhà nước 6.450.000.000đ (Sáu tỷ bốn trăm năm mươi triệu đồng). Đã yêu cầu 55 doanh nghiệp, 1.297 cá nhân ký cam kết chở hàng đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe, tháo cắt thùng xe về đúng thiết kế. Trong đó, trên tuyến Quốc lộ 70, lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra đối với 3.750 phương tiện, phát hiện 747 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (tỷ lệ vi phạm quá tải chỉ ở mức 20%).

Thực tế hiện nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, nhất là trên tuyến Quốc lộ 70 vẫn còn xảy ra, nhưng bằng các giải pháp trên, tình trạng vi phạm tải trọng đã giảm đáng kể. Nguyên nhân các trường hợp vi phạm này là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân, doanh nghiệp còn chưa nghiêm; vì lợi ích kinh tế nên một số người dân, doanh nghiệp vận tải đã cơi nới thành, thùng xe để chở quá tải trọng. Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 70 chạy qua địa bàn tỉnh rất dài (84 km), trong khi đó lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như: điều tra, xử lý khi có tai nạn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông …, nên có lúc không đảm bảo lực lượng để tuần tra, kiểm soát 24/24h, dẫn đến các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm quá khổ, quá tải.

* Giải pháp trong thời gian tới:

– Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền cơ sở, nhất là các địa bàn trên tuyến Quốc lộ 70 chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trong đó, chú trọng tuyên truyền đối với các trường hợp là chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải chấp hành nghiêm các quy định và ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thành thùng.

– Phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là thanh tra giao thông trong công tác tuần tra kiểm soát nhằm khép kín thời gian trên tuyến Quốc lộ 70, tăng cường lực lượng tuần tra vào các thời điểm thường diễn ra hoạt động vi phạm quá khổ, quá tải. Đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trở hàng quá khổ, quá tải, quyết liệt xử lý chuyên đề quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Sở Giao thông vận tải trả lời như sau:

Ông Đỗ Việt Bách – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời chất vấn tại kỳ họp

1. Về nội dung chất vấn “thời gian vừa qua, tình trạng các xe chở đất chạy nhanh làm rơi vãi đất, đá trên đường tại các dự án đang thi công gây ảnh hưởng giao thông, đời sống người dân ví dụ như khu vực cầu Bách Lẫm – Hợp Minh”

Trong thời gian vừa qua, trên một số tuyến đường như: đường nối cầu Bách Lẫm – Tuần Quán, đường dẫn cầu Bách Lẫm, Tuần Quán, QL.32C, QL.37 đi Hợp Minh có hiện tượng phương tiện chở đất, đá phục vụ thi công đào, đắp, san tạo mặt bằng của một số dự án, công trình xung quanh khu vực cầu Bách Lẫm, phường Yên Ninh làm rơi, vãi đất đá, gây bụi bẩn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý và nhắc nhở các Chủ đầu tư dự án cũng như các đơn vị thi công thực hiện nghiêm việc sử dụng phương tiện vận tải đúng tải trọng, kích thước thành thùng cho phép; phủ bạt thùng phương tiện tránh làm rơi, vãi vật liệu, gây bụi bẩn ra đường; thường xuyên vệ sinh mặt đường, công trình thoát nước. Tuy nhiên còn một số phương tiện thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ dẫn đến tình trạng làm rơi vãi đất, đá, lôi kéo đất (bùn) ra đường. Qua kiểm tra xử lý trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã lập biên bản xử lý 24 trường hợp phương tiện làm rơi vãi đất, lôi kéo đất (bùn) ra đường với số tiền xử phạt là 75 triệu dồng; đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công ký cam kết không tái phạm và có biện pháp không để tình trạng rơi, vãi đất ra đường gây bụi, bẩn, mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

2. Về nội dung chất vấn tình trạng xe quá trọng tải chạy nhiều trên tuyến quốc lộ 70 qua địa phận huyện Yên Bình có biểu hiện tái diễn

Sở Giao thông vận tải được giao quản lý 813,7km đường bộ; trong đó, Cục đường bộ Việt Nam giao quản lý 314,2km đường quốc lộ (gồm 04 tuyến: QL.32, QL.32C, QL.37 và QL.2D); Ủy ban nhân dân tỉnh giao quản lý 499,5km đường tỉnh (gồm 11 tuyến đường tỉnh; 10 tuyến nội thị và 02 tuyến đường khác). Ngoài ra, chạy qua địa bàn tỉnh còn có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 80,5km do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý và tuyến QL.70 dài 85km do Khu quản lý đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Theo phân cấp về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, việc duy trì thường xuyên việc kiểm soát tải trọng xe cũng như sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường QL.70 để đảm bảo an toàn giao thông do Khu quản lý đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam quản lý thực hiện. Năm 2022, trước tình hình diễn biến phức tạp về trật tự ATGT, nhiều phương tiện chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng hoạt động trên tuyến QL.70 và trên cơ sở đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng và kích thước giới hạn thành thùng của phương tiện vận tải đường bộ trên tuyến QL.70. Ban ATGT tỉnh đã thành lập Đoàn công tác liên ngành theo Quyết định số 374/QĐ-BATGT ngày 17/3/2022 với thành phần tham gia là các lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Thanh tra GTVT và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh; Đoàn công tác liên ngành đã triển khai cân tải trọng xe 24/7 từ ngày 21/3/2022 tại trạm cân cố định Km39+700/QL.70 đến hết năm 2022 và trong suốt thời gian trên, tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đoạn tuyến QL.70 đã được kiểm soát chặt chẽ, liên tục. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, qua nắm bắt tình hình và thông tin từ đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường tình trạng xe quá trọng tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 70 có biểu hiện tiếp tục tái diễn hoạt động trở lại và chủ yếu là các phương tiện xe chở vật liệu xây dựng (cát, đá) hoạt động trên địa phận huyện Yên Bình.

3. Giải pháp của ngành trong thời gian tới để giải quyết các tình trạng trên

Để hạn chế và khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải đề xuất và thực hiện một số giải pháp như sau:

(1) Tiếp tục tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, đầu mối bốc xếp hàng hóa không bốc xếp và chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép. Trước khi xe tham gia lưu thông trên các tuyến đường phải được che chắn, phủ bạt chắc chắn không để rơi vãi đất, đá, vật liệu dọc đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường.

(2) Tiếp tục đề nghị và phối hợp với Khu quản lý đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL.70.

(3) Tiếp tục tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động số 174-CTr/TU ngày 31/8/2023 của Thường trực Tỉnh ủy; Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 31/10/2023 của UBND; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Văn bản số 713/TTr-PCN ngày 13/6/2023 của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải về việc tổ chức cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an giao thông, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát giảm thiểu tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

(4) Chủ động nắm bắt tình hình, thông qua phản ánh của cơ quan báo chí và người dân và căn cứ tình hình thực tế, chủ động có kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông. Trước mắt, sẽ bố trí lực lượng Thanh tra giao thông duy trì Trạm kiểm tra tải trọng lưu động và cân xách tay trên một số tuyến đường như: Quốc lộ 2D (đường Hoàng Thi), đường nối QL.32C với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường Khánh Hòa – Minh Xuân (ĐT.171) để tăng cường kiểm soát các phương tiện chở vật liệu quá khổ, quá tải lưu thông trên Quốc lộ 70.

(5) Tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường để nâng cao hiệu quả công tác, ngăn chặn và phòng ngừa sai phạm.

Theo Cổng TTĐT tỉnh


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 668731
  • Truy cập hôm nay: 740
  • Đang trực tuyến: 6