Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đề nghị người dân kiểm tra thông tin tên miền website bằng cách gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 theo cú pháp TCTM [tên miền hoặc link của website] gửi 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại website https://tracuutenmien.gov.vn trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet để giúp nhận diện và phòng ngừa các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 431 đề nghị các cơ quan báo chí địa phương; Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố tích cực phổ biến, tuyên truyền tới người dân trên địa bàn việc sử dụng đầu số 156 tra cứu thông tin tên miền và các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Việc làm này nhằm hỗ trợ người sử dụng mạng Internet, mạng di động nhận diện, phòng ngừa các website, thông báo, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm trên mạng Internet, mạng di động thông qua hệ thống tra cứu thông tin tên miền và tiếp nhận yêu cầu tra cứu qua đầu số SMS 156 và các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao để xác thực nguồn thông tin chính thức, tránh các hành vi lừa đảo trên mạng Internet và mạng di động.
Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị nói trên tích cực phổ biến, tuyên truyền tới người dân trên địa bàn về việc kiểm tra thông tin tên miền website bằng cách gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 theo cú pháp TCTM [tên miền hoặc link của website] gửi 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại website https://tracuutenmien.gov.vn trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet để giúp nhận diện và phòng ngừa các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Thông tin tuyên truyền đến người sử dụng các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông trong việc sử dụng cho mục đích thông báo (nhắn tin, gọi điện), chăm sóc khách hàng liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Thông tin tuyên truyền việc lợi dụng việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động và đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hoá thông tin để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật. Thông tin để người sử dụng phòng, tránh các cuộc gọi lừa đảo hoặc các tin nhắn spam.