Yên Bái xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển

Đối mặt và vượt khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đóng góp vai trò trọng yếu vào phát triển kinh tế tỉnh nhà, đưa kinh tế của tỉnh duy trì đà tăng trưởng khá, đạt 9,09% đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 và 2022.
18 năm trước, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 hằng năm là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”. Đây cũng chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công Thương, nhấn mạnh: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”. 
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới Công Thương và nhiều doanh nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp, đóng góp cho “Quỹ Độc lập” và “Tuần lễ Vàng”, đảm bảo hoạt động của chính quyền cách mạng ngày đầu thành lập, đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. 
 
Những năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, của tỉnh nhà, đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân tỉnh Yên Bái đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế – xã hội địa phương. 
 
Đến nay, toàn tỉnh có 2.894 DN, tổng vốn đăng ký khoảng 35.000 tỷ đồng; 632 HTX, vốn điều lệ 1.412,1 tỷ đồng đang hoạt động trên các lĩnh vực. Đặc biệt, hơn 2 năm qua, các DN đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh, tình hình chính trị thế giới nhiều bất ổn, xung đột Nga – Ukraine kéo theo sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Khó khăn bủa vây, “sóng cả không ngã tay chèo”, bản lĩnh và trí tuệ của doanh nhân lại được khẳng đình. 
 
 
Cùng với sự sát cánh của chính quyền, nhiều DN, doanh nhân tỉnh nhà đã phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất – kinh doanh, tiếp cận, mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. 
 
Nếu như năm 2021, toàn tỉnh có 30 DN giải thể, trên 400 ngừng hoạt động; số người bị mất việc, giảm việc làm giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.360 người thì 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 241 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 3.092 tỷ đồng, 66 HTX thành lập mới với số vốn điều lệ 115,2 tỷ đồng. 
 
Đối mặt và vượt khó khăn, cộng đồng DN, doanh nhân Yên Bái đóng góp vai trò trọng yếu vào phát triển kinh tế tỉnh nhà, đưa kinh tế của tỉnh duy trì được đà tăng trưởng khá, đạt 9,09% đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Bên cạnh phát triển sản xuất kinh doanh, đội ngũ doanh nhân cũng tích cực hưởng ứng vào phong trào hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, mang lại ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, tạo nền tảng cho sự ổn định xã hội.
 
Xác định DN vừa là động lực, vừa là nội lực để phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, tỉnh đã và đang xây dựng nhiều giải pháp đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của DN. 
 
Nhiều đề án, kế hoạch và những chính sách hỗ trợ cộng đồng DN đã được triển khai như: hỗ trợ, khuyến khích DN thành lập mới; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng, ngân hàng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, mặt bằng sản xuất; tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung cầu, các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại trong nước và ngoài nước… 
 
Định kỳ tổ chức các buổi đối thoại với DN, doanh nhân để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng cũng như các khó khăn phát sinh từ cơ chế đến thị trường. Chương trình “Cafe doanh nhân” được tổ chức thường xuyên không chỉ tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các DN mà mục tiêu lớn hơn là tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền và DN, nhằm thúc đẩy cộng đồng DN ngày càng phát triển. 
 
Không chỉ tạo nền tảng, động lực cho DN phát triển, tỉnh cũng đã có nhiều đổi mới trong thu hút đầu tư, trọng tâm là tiến hành cải cách các thủ tục hành chính, ban hành các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư, hỗ trợ DN, hợp tác xã. 
 
Tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: DN, doanh nhân, hợp tác xã là những lực lượng kinh tế quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Sự thành công của DN, doanh nhân, HTX chính là sự thành công của tỉnh nhà. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính toàn diện; chủ động triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần DN giai đoạn 2021 – 2025. 
 
Tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, khuyến khích DN khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, thường xuyên đối thoại với DN, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh… 
 
Sự đồng hành của chính quyền vẫn không ngừng tiếp nối. Trong xu thế đổi mới, hội nhập và phát triển đem đến nhiều thời cơ, vận hội song cũng không ít thách thức, tự thân mỗi DN, doanh nhân cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc DN gắn với chuyển đổi số; mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và từng bước tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. 
 
Vẫn còn những trăn trở, khó khăn trong tình hình mới, nhưng tin rằng, với sự đồng hành, hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo của các doanh nhân, cộng đồng DN sẽ vững vàng vượt khó khăn, chinh phục những đỉnh cao mới, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển nhanh và bền vững.
 
Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: