Yên Bái phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành 751 nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội với các địa phương. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia, các tổ chức tài chính, ngân hàng, hiệp hội bất động sản. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái

Cả nước đã có 499 dự án nhà ở xã hội với hơn 41.000 căn hộ

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước xác định xây dựng, phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột là: xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tháng 4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định về “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” và có Chương trình 120.000 tỉ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với mức lãi suất thấp. Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô hơn 41.000 căn hộ.

Về quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, cả nước hiện đã quy hoạch trên 1.300 khu đất với quy mô gần 8.700 ha làm nhà ở xã hội. Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng; nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 751 căn nhà ở xã hội

Theo đó, thực hiện Quyết định 338 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 208 về việc triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2021 – 2030” trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 751 căn nhà ở xã hội. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 hoàn thành khoảng 263 căn, giai đoạn 2025 – 2030 hoàn thành khoảng 488 căn.

Đối với nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 dự án khu đô thị có bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội đang triển khai thi công phần hạ tầng, với diện tích 2,897ha, số lượng khoảng trên 450 căn. Dự kiến trong quý II/2024, khởi công thêm 3 dự án, trong đó có bố trí 20% quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội.

Đối với nhà ở xã hội lưu trú cho công nhân trong KCN, đến hết năm 2023, Yên Bái có 4 KCN được quy hoạch. Theo quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Trấn Yên, đến nay, tỉnh đã bố trí 13,35ha đất dành cho đất hành chính, dịch vụ KCN để đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong KCN và các dịch vụ khác. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương, tỉnh Yên Bái sẽ triển khai các thủ tục để thực hiện dự án theo quy định.

Nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội

Phát biểu kết luận Hội nghị , Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao báo cáo của Bộ Xây dựng và 16 ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tế của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Thủ tướng cho biết, con người có các nhu cầu về tinh thần và vật chất. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, vì mục tiêu đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Quan điểm xuyên suốt: lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; trong đó, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, “an cư mới lạc nghiệp”, công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: