Người dân, doanh nghiệp Yên Bái tích cực hưởng ứng “Giờ Trái đất” 2024

Sự kiện tắt đèn trong một giờ đồng hồ để hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm nay sẽ diễn ra từ 20h30 phút – 21h30 phút, thứ Bảy, ngày 23/3/2024 với thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”.

Tuyên truyền tiết kiệm điện tới người lao động tại các doanh nghiệp.

Cùng với cả nước, chiến dịch “Giờ Trái đất” được tỉnh Yên Bái tổ chức hằng năm đã thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia. Để hưởng ứng sự kiện này, Công ty Điện lực Yên Bái đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; treo trên 100 băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; các điểm giao dịch khách hàng, các trục đường, tuyến phố; phát hơn 25.000 tờ rơi với nội dung liên quan đến Giờ Trái đất và tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến tay khách hàng. Cùng với đó đăng tải, chia sẻ nhiều hình ảnh, video clip về tiết kiệm điện trên website, fanpage của đơn vị, Zalo của khách hàng và tại các quầy giao dịch. Nhờ đó, khách hàng biết đến sự kiện để chung tay cùng ngành điện, các sở, ngành của tỉnh tham gia hưởng ứng Chiến dịch. Qua đó đã góp phần lan tỏa ý nghĩa của Chiến dịch cũng như ý thức tiết kiệm điện về lâu dài của người dân.

Những năm qua, các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng “Giờ Trái đất” bằng những việc làm thiết thực trong sinh hoạt và sản xuất như: Tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng, sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại tiết kiệm năng lượng… góp phần tích cực vào việc giảm thiểu lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm chi phí điện và bảo vệ môi trường.

Chị Hoàng Thị Lan Hương – Tổ 1, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: “Ý thức được tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng không chỉ tiết kiệm tài chính cho gia đình mà còn góp phần vào bảo vệ môi trường. Bản thân tôi luôn nhắc nhở chính mình và người thân trong gia đình thực hành tiết kiệm điện mọi lúc mọi nơi. Không chỉ đến thời điểm diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất mới áp dụng tiết kiệm điện mà thường ngày gia đình tôi cũng rất chú trọng việc này”.

Chị Hương cũng cho biết thêm, để tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt, gia đình chị đã lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời, thay thế các bóng đèn bằng đèn led sáng, công suất thấp, sử dụng đồ gia dụng trong nhà ưu tiên các loại công nghệ mới, hiện đại tiết kiệm điện… Cùng với đó tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không ở nhà; nhắc nhở các con chú trọng tiết kiệm điện. Nhờ đó, tiền điện mỗi tháng gia đình chị đã giảm đi đáng kể.

Phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đến các bậc cha, mẹ, học sinh nhằm lan tỏa phong trào sâu rộng

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều giải pháp cùng với ngành điện góp phần tích cực vào việc tiết giảm tiêu thụ nguồn năng lượng, hưởng ứng những thông điệp, nội dung kêu gọi từ chiến dịch “Giờ Trái đất”. Công ty TNHH một thành viên Đá trắng Bảo Lai (huyện Yên Bình) là một trong những doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Để tiết kiệm điện, các biện pháp của Công ty Đá trắng Bảo Lai là trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tiết kiệm điện năng và sử dụng các loại biến tần để làm giảm hao mòn cơ khí, tiết kiệm điện, nâng cao hiệu suất, bảo vệ động cơ và các máy móc công ty sử dụng đều có thiết bị giám sát và được bảo dưỡng đúng thời gian, thời điểm, giảm thiểu khí thải tại nhà máy.

Anh Nguyễn Công Thức – Trưởng Phòng Cơ điện, Công ty TNHH một thành viên Đá trắng Bảo Lai cho biết: “Cùng với trang bị máy móc thiết bị hiện đại, công ty bố trí thời gian sản xuất vào giờ thấp điểm, tránh giờ cao điểm để giảm tải cho hệ thống điện. Đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện cho cán bộ, công nhân lao động vào những cuộc giao ban nội bộ và đào tạo nội bộ trong nhà máy; ký với ngành điện triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) nhằm góp phần giảm quá tải cho hệ thống lưới điện, qua đó giúp công ty tiết kiệm khoảng 30% năng lượng điện tiêu thụ, giảm được chi phí cho sản phẩm và nguồn điện sử dụng được ổn định”.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự cam kết, đồng hành với ngành điện, ngành Công Thương trong việc tiết kiệm điện, trong đó có Công ty Cổ phần An Tiến Industries (trụ sở chính và nhà máy tại khu công nghiệp phía Nam). Anh Dương Huy Bình – Trưởng Phòng hành chính của Công ty Cổ phần An Tiến Industries cho biết: “Là công ty tiêu thụ lượng điện khá lớn, nên để tiết kiệm chi phí, công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để tiết kiệm điện trong đó công ty điều chỉnh thời gian sản xuất để giảm tải tiêu thụ điện vào giờ cao điểm. Tất cả thiết bị sử dụng nhiều điện năng đều được công ty trang bị biến tần giúp giảm tiêu thụ điện. Đặc biệt khi sử dụng thiết bị, chúng tôi ưu tiên sử dụng các thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. Còn về giải pháp lâu dài, công ty chúng tôi đang phối hợp với đối tác để xây dựng hệ thống điện mặt trời ngay tại công ty, hướng tới sử dụng điện tái tạo vừa tiết kiệm điện vừa giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Mục tiêu của chúng tôi là ngày 15/7 đưa dự án vào vận hành”.

Còn đối với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái, hằng năm, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất”, Công ty đều tiến hành phương án hạn chế tối đa các đèn chiếu sáng đô thị và tắt các đèn trang trí trên các tuyến đường vào thời gian diễn ra sự kiện. Hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm nay, đơn vị cũng sẽ thực hiện tắt gần 8.680 bóng đèn chiếu sáng và hệ thống điện trang trí trên các tuyến phố.

Sở Công Thương tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai

Ông Phạm Trung Lân – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” là sự kiện được tổ chức thường niên. Do vậy, Sở Công Thương Yên Bái đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện, phối hợp chặt chẽ với ngành điện về các nội dung tiết kiệm điện năm 2024 và sự kiện “Giờ Trái đất”. Hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất”, chúng ta sẽ tắt điện trong 1 giờ đồng hồ, tuy sản lượng điện tiết kiệm được không nhiều song đây là hành động tạo sự lan tỏa trong việc nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm điện, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo”.

Cũng theo ông Phạm Trung Lân, dự báo năm 2024, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ tăng cao kỷ lục, các thủy điện có mực nước thấp, do vậy tình hình cung cấp điện trong năm nay sẽ hết sức căng thẳng. Để đảm bảo điện cho sinh hoạt và sản xuất, mỗi tổ chức, cá nhân phải chung tay tiết kiệm điện, từ đó giúp ngành điện vận hành an toàn lưới điện, đảm bảo nguồn điện được cung cấp an toàn, thường xuyên, chất lượng.

Năm nay, sự kiện “Giờ Trái đất” sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3 với thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”. Thông điệp này do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức và cũng là chủ đề của chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025. Thông điệp gửi đến cộng đồng không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà còn xây dựng một lối sống có ý thức, có trách nhiệm, nâng thành thói quen thường xuyên để 365 ngày trong năm đều là Giờ Trái đất – vì một tương lai xanh, bền vững.

Trước sự phát triển của xã hội, biến đổi của khí hậu, mọi nguồn năng lượng đều thiếu hụt so với nhu cầu sử dụng, trong đó có năng lượng điện. Vì vậy tiết kiệm điện là yêu cầu cần thiết được xem là trách nhiệm của toàn xã hội. Mọi tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh hãy chung tay sử dụng điện tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, thiết thực nhưng đầy ý nghĩa để tiết kiệm điện trở thành thói quen!

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023 cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng. Năm 2023, toàn tỉnh Yên Bái đã tiết kiệm được gần 29.000 KWh điện.
Theo Cổng TTĐT tỉnh


Bài viết mới nhất: