Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh không vay được vốn ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và phải trả lời rõ ràng về việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.

NHNN chỉ đạo gỡ khó về vay vốn cho người dân, doanh nghiệp.

NHNN vừa có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại các địa phương; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2/2023 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được.

Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp của địa phương (được tổ chức thường niên nhiều năm nay – PV)

NHNN chi nhánh cũng phải lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về NHNN. Đồng thời, báo cáo kết quả triển khai các nội dung trên về NHNN trước ngày 28/2/2023 để tổng hợp, báo cáo Thống đốc NHNN.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng – doanh nghiệp.

Các chi nhánh của tổ chức tín dụng chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng vay để khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.

Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng thành lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải yêu cầu các chi nhánh có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể; chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: