Khi doanh nghiệp có tổ chức Đảng

Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân đã phát huy tốt vai trò, xây dựng phong trào công nhân, quản lý đội ngũ đảng viên, tuyên truyền, giáo dục quần chúng trong các đơn vị doanh nghiệp chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; lãnh đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên chăm lo đời sống NLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, hoà mình vào bầu không khí thi đua lao động sáng tạo…, qua đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững.

Công nhân Công ty sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tham gia dây chuyền sản xuất sứ cách điện

Là tỉnh miền núi và dân tộc nhưng kinh tế tư nhân trên địa bàn Yên Bái khá phát triển. Hàng nghìn doanh nghiệp tư nhân sản xuất kinh doanh ở hầu khắp các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ… Qua đó đã góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình phát triển của doanh nghiệp nói chung và thành phần kinh tế tư nhân nói riêng đã bộc lộ những nhược điểm như ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế với những biểu hiện rõ như tình trạng chấp hành Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội chưa tốt; các phong trào công nhân, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên chỗ có, chỗ không; việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động ở rất nhiều nơi bị bỏ ngỏ.

Đại bộ phận các doanh nghiệp chỉ coi trọng mục tiêu sản xuất kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu. Nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng mức vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Bản thân, công nhân, người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp phần vì lo tìm kiếm cuộc sống ổn định và gần như chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa thực sự quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên, thậm chí một số còn có ý nghĩ “vào Đảng để làm gì”.

Trong bối cảnh như vậy, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn có những doanh nghiệp tư nhân coi trọng công tác Đảng, sớm thành lập tổ chức Đảng, phát triển đội ngũ đảng viên là những quần chúng ưu tú hoặc tiếp nhận những lao động đã được kết nạp Đảng tại các cơ quan, đơn vị khác về doanh nghiệp của mình thông qua việc lấy tiêu chí đảng viên là điều kiện ưu tiên trong quá trình xét tuyển.

Ông Nguyễn Công Hân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần, Tập đoàn HYH (đơn vị chủ quản của Bệnh viện Hữu Nghị 103 Yên Bái) kể lại: Hơn 10 năm trước, chúng tôi thành lập Bệnh viện Hữu Nghị 103. Trong quá trình hình thành và phát triển bệnh viện, chúng tôi không chỉ quan tâm đến nguồn vốn đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất… mà còn phải thành lập tổ chức Đảng. Nếu không có tổ chức cơ sở Đảng thì Bệnh viện sẽ không thể thu hút được những bác sĩ giỏi từ các nơi khác về làm việc”.

Được biết, đến nay Chi bộ Bệnh viện Hữu Nghị 103 có 39 đảng viên, trong đó phần lớn do Chi bộ trực tiếp kết nạp từ những quần chúng ưu tú trong Bệnh viện.

Cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác khám chữa bệnh hoặc nhân viên phục vụ trở thành người đảng viên gương mẫu, phát huy tốt vai trò, giữ vị trí trọng trách trong các khoa, phòng, bộ phận làm việc; nhiều đồng chí không giữ vị trí lãnh đạo nhưng luôn là tấm gương về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hết lòng vì người bệnh luôn được tập thể các y, bác sĩ và NLĐ trong toàn bệnh viện đề cao.

Năm 2022 vừa qua, Bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 100 nghìn lượt người, trong đó điều trị nội trú cho gần 9.000 lượt bệnh nhân và thực hiện hơn 3.200 ca phẫu thuật. Công ty cổ phẩn Hữu Nghị Quốc Tế vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao danh Hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì NLĐ năm 2022”. Năm 2023, Chi bộ Đảng đề ra mục tiêu, chuyển Đảng chính thức cho 2 đảng viên dự bị, cử 3 quần chúng đi học lớp tìm hiểu về Đảng và kết nạp 3 đảng viên mới.

Không chỉ được biết đến là doanh nghiệp có uy tín trên lĩnh vực sản xuất cột điện và xây lắp các công trình truyền tải điện, Công ty cổ phần Hồng Nam, thành phố Yên Bái cũng là doanh nghiệp làm tốt công tác phát triển Đảng.

Ông Bùi Đoàn Nhu – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Nam cho biết: “Ngay từ khi thành lập, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc đã nhận thức rõ vai trò to lớn của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Nhờ có tổ chức Đảng giáo dục chính trị tư tưởng nên ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của từng NLĐ tốt lên, tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất sẽ mạnh lên, qua đó doanh nghiệp sẽ phát triển và lớn mạnh”.

Với công việc chính là đúc cột điện tại nhà xưởng thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc và thi công hạ tầng lưới điện ở hầu khắp các địa bàn trong và ngoài tỉnh, việc tuân thủ quy trình kỹ thuật, an toàn lao động nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiến độ và chất lượng công trình phải được đề cao.

Muốn có được điều đó, các cấp lãnh đạo Công ty không chỉ quan tâm đến việc tuyển dụng lao động có tay nghề, đào tạo không ngừng và áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn ISO mà rất cần tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu và vai trò lãnh đạo của người đảng viên.

Được sự giúp đỡ của các ban xây dựng Đảng Thành ủy Yên Bái, Chi bộ Công ty cổ phần Hồng Nam được thành lập và phát triển. Những anh chị công nhân làm việc trong dây chuyền đúc cột điện hay những người thợ đường dây và trạm có phẩm chất đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng được tuyển lựa đi học các lớp tìm hiểu về Đảng.

Buổi ban đầu sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, những suy nghĩ theo kiểu: “Làm xong khoán, làm đạt công thì về, cuối tháng đến lĩnh lương; người làm thuê như mình thì vào Đảng làm gì, lãnh đạo được ai?…” đã dần tan biến. Thay vào đó, chủ và thợ ở Công ty cổ phần Hồng Nam dần thấm nhuần giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác Lê – nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; sứ mệnh của Đảng trong mọi điều kiện và hoàn cảnh lịch sử; vai trò của tổ chức Đảng, của người đảng viên trong doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Ngọc Dũng – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Nam cho biết: Phải hết sức coi trọng chất lượng đảng viên trong quá trình kết nạp; tuyệt đối không hạ thấp tiêu chuẩn, không kết nạp ào ào cho đủ số lượng. Song song với đó là phải quản lý, giáo dục đảng viên thật chặt chẽ, sao cho người đảng viên phải là hạt nhân tiêu biểu trong mọi phong trào, phải là những tấm gương sáng trong cuộc sống và trong lao động sản xuất. Chỉ có vậy mới lãnh đạo được quần chúng, đồng thời bản thân người đảng viên mới thấy vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Nhờ có tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh với những đảng viên ưu tú, trách nhiệm và gương mẫu đã góp phần đưa Hồng Nam phát triển không ngừng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Công ty đã tham gia đấu thầu và trúng thầu 16 gói thầu xây lắp, trúng chỉ định thầu 11 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu xây lắp 132 tỷ đồng; thực hiện 17 công trình thiết kế; 5 công trình giám sát; sản lượng xuất bán cột bê tông H, bê tông ly tâm các loại là 3.550 sản phẩm.

Công ty cổ phần Hồng Nam luôn giữ vững mục tiêu phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy cho các chủ đầu tư và bạn hàng; đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ được cải thiện đáng kể; chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thuế; các nội quy, quy chế của Công ty được cán bộ, công nhân chấp hành tốt.

Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 và Công ty cổ phần Hồng Nam chỉ là hai trong những đơn vị doanh nghiệp tư nhân chăm lo tốt công tác Đảng tại đơn vị. Trên địa bàn Yên Bái còn rất nhiều những doanh nghiệp tư nhân làm tốt công tác Đảng trong doanh nghiệp như Công ty TNHH Thuỷ Ngân, Tập đoàn Hòa Bình Minh…

Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chưa thấy được vai trò của tổ chức Đảng, làm doanh nghiệp mà chỉ biết đến lợi nhuận, doanh thu, NLĐ chỉ quan tâm đến tiền công, tiền lương… Không ít chủ doanh nghiệp lo lắng khi cho rằng đơn vị có tổ chức Đảng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh, bị kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở nhiều…, đó chắc chắn là những quan niệm chưa đúng, chưa đủ.

Vấn đề đặt ra hiện nay chính là các cấp ủy cần tuyên truyền, hướng dẫn cho đội ngũ doanh nhân thấy được lợi ích thiết thực khi doanh nghiệp có tổ chức Đảng; vai trò to lớn, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp dù doanh nghiệp đó thuộc bất cứ thành phần kinh tế nào. Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân đã ra đời khá lâu.

Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên… cần tiếp tục được triển khai thực hiện trong giai đoạn mới.

Cần khắc phục tình trạng cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở xa rời doanh nghiệp, không quan tâm đến công tác lãnh đạo, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng tổ chức Đảng, kết nạp đảng viên. Cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức cơ sở Đảng tại các doanh nghiệp, tránh hiện tượng có quá nhiều buổi làm việc, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là những buổi làm việc chung chung, nội dung không cụ thể, ít liên quan đến hoạt động và tình hình của doanh nghiệp.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: