Giải ngân vốn đầu tư công: Đã nỗ lực, cần nỗ lực hơn!

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực nhà nước 9 tháng năm 2022 đạt gần 3.813 tỷ đồng, bằng 70,2% kế hoạch, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đơn vị thi công đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong đó, vốn địa phương quản lý đạt 3.516 tỷ đồng (chiếm 92,2%), đạt 71,8% kế hoạch năm 2022, tăng 4,4% so với cùng kỳ; vốn trung ương quản lý đạt 297 tỷ đồng (chiếm 7,8%), bằng 55,3% kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ.

Quý III/2022 là thời điểm các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai do UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và các đơn vị chủ đầu tư bám sát, thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công, cập nhật tiến độ triển khai thực hiện, báo cáo định kỳ quá trình thực hiện được làm kịp thời.

Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được các cấp, ngành tập trung tháo gỡ; công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án được chủ đầu tư chủ động phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo mặt bằng thi công; đơn giá vật liệu xây dựng được điều chỉnh và cập nhật thường xuyên.

Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân VĐTC, nhất là đối với những dự án trọng điểm, có số vốn đầu tư lớn; sự tích cực, trách nhiệm của các chủ đầu tư, nhà thầu huy động trang thiết bị máy móc kỹ thuật, nhân lực, đặc biệt là trước sức ép tăng giá của nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng. Nhiều chủ đầu tư có những cách làm bài bản, khoa học, thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc và có những giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Có thể nói, nhờ thực hiện bảo đảm và kịp thời kế hoạch vốn được giao nên tiến độ thực hiện các dự án, công tác GPMB được ưu tiên bố trí kế hoạch vốn bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện; Đề án phát triển giao thông nông thôn được giao bổ sung đáp ứng nhu cầu thực hiện của các địa phương và nhu cầu thiết thực của người dân.

UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc sát sao trong việc thu ngân sách năm 2022; trong đó, các nguồn thu từ sử dụng đất, xổ số kiến thiết đáp ứng nhu cầu giải ngân của các dự án (không phải điều chỉnh nguồn như kế hoạch vốn các năm trước); các địa phương đã chủ động, linh hoạt bố trí các nguồn nhàn rỗi bù đắp vốn sử dụng đất đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án; qua đó, tỷ lệ giải ngân vốn của các dự án sử dụng vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất cao hơn hẳn các năm trước (đạt 46,6%). Các ngành, địa phương đã có sự nỗ lực triển khai các dự án và giải ngân theo kịch bản; bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án…

Trao đổi về công tác giải ngân VĐTC, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp căn cơ thực hiện nhiệm vụ giải ngân VĐTC. Trong đó, đặt ra những mốc thời gian cụ thể đối với các chủ đầu tư được giao nguồn vốn, đảm bảo đến 31/12 phải giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm.

Qua kiểm đếm tiến độ, đến thời điểm này, mặc dù một số chủ đầu tư giải ngân chưa đạt như kỳ vọng, nhưng tính chung toàn tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhất là do thủ tục đầu tư kéo dài, công tác GPMB, giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng tăng…

Từ nay đến 31/12/2022, nguồn vốn cần được giải ngân vẫn còn rất lớn và đặt ra cho các chủ đầu tư cần phải có sự nỗ lực lớn. Các nhà thầu thi công cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công của các công trình, dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ tại tất cả các khâu của dự án; đồng thời, xây dựng tiến độ chi tiết đối với từng dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động, an toàn công trình và vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh sẽ kiên quyết thay thế những nhà thầu không đáp ứng được chất lượng, tiến độ theo yêu cầu đã đề ra; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án chuyển tiếp, nhất là các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án công trình trọng điểm…

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: