Mù Cang Chải tiếp nối các hoạt động du lịch mùa vàng

Ảnh hưởng của bão số 3 đã làm gián đoạn các hoạt động trong chuỗi Lễ hội mùa vàng năm 2024, huyện Mù Cang Chải. Ngay sau bão lũ đi qua, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức, trải nghiệm của du khách khi đến với huyện, Mù Cang Chải đã kịp thời khắc phục những ảnh hưởng do bão lũ, duy trì các hoạt động thường niên nối tiếp từ tết Độc lập phục vụ mọi du khách được tốt nhất.

Đông đảo du khách và người dân đến xem Hội thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, đắp bờ đẹp năm 2023.

Bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên huyện Mù Cang Chải mức độ thiệt hại nhẹ hơn so với các huyện, thị, thành phố khác. Đặc biệt, các cơ sở ăn uống, ngủ nghỉ, lưu trú, điểm tham quan phục vụ du khách trải nghiệm của huyện cơ bản đều không bị ảnh hưởng, hoạt động đón tiếp, phục vụ du khách khi đến với địa phương vẫn diễn ra bình thường.

Hoạt động du lịch huyện bị ảnh hưởng lớn nhất trong bão số 3 là hệ thống giao thông với 187 điểm sạt lở gây ách tắc tại thời điểm bão. Để sớm thông đường đảm bảo cho các phương tiện và nhân dân đi lại an toàn, nhất là để phục vụ du khách đến với huyện được thuận lợi, Mù Cang Chải đã chủ động huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ với hàng nghìn lượt người, giúp các đoạn đường bị sạt lở được khắc phục kịp thời. Đồng thời, để đảm bảo phục vụ tốt cho du khách trải nghiệm, huyện cũng đã chỉ đạo duy trì tập luyện, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tổ chức các hoạt động trong mùa lễ hội đảm bảo đạt kết quả cao nhất.

Ông Trịnh Thế Bình – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: “Do ảnh hưởng của bão số 3 nên Lễ hội Sơn tra huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất đã lùi lại chuyển sang năm 2025. Còn các hoạt động trong chuỗi Lễ hội mùa vàng năm 2024 vẫn được huyện chỉ đạo thực hiện đảm bảo theo kế hoạch để phục vụ du khách”.

Theo đó, huyện tiếp tục tổ chức các hoạt động còn lại trong tháng 10, điển hình như Hội thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, đắp bờ đẹp được tổ chức vào ngày 5 – 6/10 tại xã Chế Cu Nha. Hội thi sẽ thu hút 14 đoàn đến từ 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia tranh tài, kỳ vọng sẽ có những màn đua gay cấn và thu hút nhiều du khách cũng như khán giả đến theo dõi.

Ông Khang A Mang, vận động viên đội xã Chế Cu Nha chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia Hội thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, đắp bờ đẹp. Giải thưởng tuy không lớn nhưng mỗi lần thi đều rất hồi hộp và gay cấn vì nhiều khán giá, du khách đến xem, cổ vũ. Để cuộc thi được thuận lợi, đội của tôi gồm có 6 người (3 nam, 3 nữ) đều đã chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như: liềm cắt lúa, pảng thống (đồ đựng thóc bằng gỗ) để đập lúa, cày, bừa, trâu, cuốc, xẻng… sẵn sàng chờ ngày khai hội với mong muốn đạt thành tích cao nhất”.

Ngoài ra, Lễ mừng cơm mới của người Mông Mù Cang Chải được tổ chức ngày 12/10 tại xã La Pán Tẩn cũng sẽ thu hút du khách không kém phần.

Ông Giàng A Sầu – Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: “Đây là lần thứ 5 xã tổ chức Lễ mừng cơm mới của người Mông Mù Cang Chải và là lần đầu tiên tổ chức với quy mô cấp huyện. Để đảm bảo các hoạt động được thành công, bài bản theo truyền thống xã đã chuẩn bị các lễ vật đảm bảo gồm: 1 con lợn trên 30 kg, cơm mới, rượu trắng, hương, vàng mã cùng đội phục vụ đưa lễ và thầy mo đảm bảo buổi lễ diễn ra tốt đẹp. Đồng thời, xã chủ động khắc phục các điểm sạt lở đất ở tất cả các tuyến đường giao thông liên bản trong xã để phục vụ du khách đi tham quan trải nghiệm mọi hoạt động được thuận lợi, an toàn”.

Ngoài ra, trong tháng 10, còn một số hoạt động khác như: duy trì triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc màu Mù Cang Chải” để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, vẻ đẹp 4 mùa của huyện; hoạt động văn nghệ do các đội văn nghệ của các xã, thị trấn biểu diễn trong các ngày cuối tuần; giải chạy Marathon Mucangchai Ultra Trail 2024 với sự tham gia của gần 2.000 vận động viên…

Cùng với khắc phục mọi ảnh hưởng do bão số 3 gây ra và duy trì các hoạt động trong Lễ hội mùa vàng năm 2024 thì hiện đang là thời điểm lúa chín đẹp. Bởi vậy, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, cháy nổ… tại các điểm tham quan tụ tập đông du khách cũng như tại các cơ sở ăn uống, ngủ nghỉ, lưu trú thường xuyên tập trung nhiều người đảm bảo theo phương châm xây dựng Mù Cang Chải là điểm đến “Bản sắc – An toàn – Thân thiện”.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 611262
  • Truy cập hôm nay: 120
  • Đang trực tuyến: 2