Một trong những nỗ lực của ngành du lịch Yên Bái thời gian qua là đã thực hiện khảo sát, đánh giá xây dựng các tour, tuyến du lịch trên cơ sở kết nối các giá trị văn hóa đặc sắc để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn giới thiệu cho các công ty lữ hành.
Chương trình hành động số 188-Ctr/TU về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 của Tỉnh ủy Yên Bái đã đề ra chỉ tiêu Yên Bái sẽ đón 1,7 triệu lượt khách du lịch năm 2024, trong đó 300 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.
Góp phần hoàn thành chỉ tiêu này, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch nhất là mùa du lịch hè. Sở thường xuyên thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường nội địa, quốc tế; giới thiệu du lịch thông qua các chương trình xúc tiến thị trường nội địa; xúc tiến tại chỗ; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip, bloggers, Youtuber, TikToker… để kết nối, xúc tiến quảng bá đến các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng.
Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch; xây dựng và triển khai Cổng thông tin điện tử du lịch Yên Bái (dulichyenbai.gov.vn và dulichtaybac.com.vn); phát triển các hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Twitter.
Cùng với xuất bản các ấn phẩm du lịch, Sở phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi hội thảo và giao lưu trực tuyến để giới thiệu về du lịch Yên Bái cho các doanh nghiệp lữ hành; thực hiện xây dựng phim quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch Yên Bái.
Một trong những nỗ lực của ngành du lịch Yên Bái thời gian qua là đã thực hiện khảo sát, đánh giá xây dựng các tour, tuyến du lịch trên cơ sở kết nối các giá trị văn hóa đặc sắc để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn giới thiệu cho các công ty lữ hành.
Sở VHTT&DL phối hợp với các địa phương xây dựng 16 tour ngoại tỉnh, 20 nội tỉnh và 15 tour phục vụ khách quốc tế. Đặc biệt, tập trung hướng vào đối tượng khách quốc tế, Sở đã đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội… để lan tỏa, giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử thu hút du khách ngoài nước đến Yên Bái, nhất là nguồn khách tiềm năng đến từ các nước Pháp, Mỹ, Anh…
Ngoài ra, nắm bắt tâm lý muốn tìm đến trải nghiệm văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đại bộ phận khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Yên Bái đẩy mạnh khai thác tuyên truyền các giá trị văn hóa phi vật thể tại các hội chợ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam; tập trung nhấn mạnh tuyên truyền vào Nghệ thuật Khèn Mông, Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông, Nghệ thuật Xòe Thái.
Đến huyện Mù Cang Chải du lịch, anh Henwood Josheph Thomas – du khách nước Anh chia sẻ cảm nhận: “Đến Việt Nam du lịch tình cờ tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã biết đến Yên Bái. Được giới thiệu về văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải tôi rất tò mò, thích thú nên đã tìm đến để tận mắt nhìn thấy, trải nghiệm, tìm hiểu. Thật sự con người nơi đây rất nhiệt tình, hiền hậu, cảnh sắc đẹp, hùng vĩ, khi về nước tôi sẽ giới thiệu người thân, bạn bè tới đây du lịch”.
>> Khách quốc tế đến Yên Bái tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm 2023
Không chỉ dừng ở khâu xúc tiến, quảng bá du lịch, nhằm tạo ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè trong nước, quốc tế, Sở VHTT&DL Yên Bái còn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch. Sở đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai các nhiệm vụ về tăng cường quản lý điểm đến, kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ; an ninh, an toàn cho khách du lịch; xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ khách du lịch trong dịp cao điểm du lịch hè 2024.
Phối hợp với ngành chức năng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ, cơ sở vật chất, kỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở; thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; xây dựng chương trình, chính sách khuyến mãi thu hút khách du lịch.
Phục vụ du khách với tinh thần trách nhiệm và thái độ văn minh, lịch sự, tận tâm; đảm bảo điều kiện an toàn về vận chuyển khách du lịch; không đưa du khách đến nơi tiềm ẩn nguy hiểm khi thời tiết diễn biến phức tạp; thường xuyên kiểm tra điều kiện, trang thiết bị, bố trí nhân sự trực cứu hộ, cứu đuối để đảm bảo an toàn cho du khách…
Có thể thấy, Sở VHTT&DL Yên Bái đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo mức tăng trưởng lượng du khách. 5 tháng đầu năm 2024, Yên Bái đã đón, phục vụ trên 1,165 triệu lượt khách, trong đó gần 152 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt trên 940,9 tỷ đồng. Tin tưởng với quyết tâm cao độ, sự linh hoạt trong triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá ngành du lịch Yên Bái sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.