Yên Bái – Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư địa ốc

Với những lợi thế sẵn có cùng sự cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư (MTĐT), kinh doanh, Yên Bái đang trở thành điểm sáng thu hút các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) quan tâm. UBND tỉnh đang kích cầu đầu tư hàng loạt tuyến giao thông trọng điểm nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn mới.

Tại trung tâm thành phố Yên Bái, hai dự án trọng điểm được phát triển bởi Eurowindow Holding gồm Melinh PLAZA Yên Bái và Eurowindow Green Park sở hữu nhiều ưu thế nổi bật, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư địa ốc. Ảnh: Tái hiện khu phố Châu Âu ngay tại Melinh PLAZA Yên Bái

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2022 đạt 8,62%, nằm trong những tỉnh tăng trưởng cao, đứng thứ 8/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc và thứ 33 cả nước; tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 20,8%; hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, đóng góp của BĐS trong nền kinh tế theo dự ước chiếm khoảng 20 – 25% thu ngân sách của tỉnh Yên Bái (nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án khu đô thị, nhà ở, đất nền…).

Đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 599 dự án với tổng số vốn đăng ký 91.282 tỷ đồng và 382 triệu USD. Một số tập đoàn lớn như: Vingroup, Sungroup, APEC, BB Group, TH, Euro Window, Hoa Sen, Bảo Lai… đã và đang nghiên cứu cơ hội đầu tư, triển khai thực hiện các dự án quy mô lớn vào các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái.

Đặc biệt, trong đầu tư BĐS và hạ tầng du lịch, hiện tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư (đấu giá, đấu thầu) 26 dự án BĐS, tổng vốn đầu tư khoảng 13.400 tỷ đồng… Tỉnh cũng đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 21 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư 13.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lĩnh vực BĐS công nghiệp (khu, cụm công nghiệp) chưa có các dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp và năm 2022 mới triển khai thủ tục thành lập, lựa chọn xem xét, chấp thuận chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cho Khu công nghiệp Trấn Yên, Cụm công nghiêp Phú Thịnh 1…

Để thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, kinh doanh Yên Bái đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư (MTĐT), những năm qua, Chỉ số PCI của tỉnh đã duy trì được xu hướng cải thiện tích cực (trung bình mỗi năm tăng 0,65 điểm và 1,5 bậc). Năm 2021, các chỉ số có sự cải thiện mạnh mẽ như: Chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Tiếp cận đất đai xếp thứ 5/63; Chỉ số Tính minh bạch xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Yên Bái hiện có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng để tạo kết nối mạnh trong khai thác tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội giữa các vùng miền của tỉnh và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Trong ảnh: Cầu Tuần Quán bắc qua sông Hồng thuộc địa phận thành phố Yên Bái.

Bà Nguyễn Như Ý – cố vấn chiến lược khối BĐS Tập đoàn IDC Holding chia sẻ: “Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, tôi cho rằng, trong tương lai, Yên Bái sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Qua quá trình đầu tư tại Yên Bái, tôi đánh giá rất cao về MTĐT tại đây, đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền tỉnh và các sở, ngành địa phương.

Trong chặng đường phát triển, ngoài yếu tố cảnh quan, quy hoạch là yếu tố vô cùng quan trọng, tại Yên Bái, tôi thấy, vấn đề quy hoạch luôn được tỉnh rất quan tâm và coi trọng kinh nghiệm quốc tế. Tinh hoa văn hóa Yên Bái có nhiều điểm đặc biệt. Tôi đánh giá cao về môi trường, thị trường mới và Yên Bái ví như “viên ngọc thô” để các nhà đầu tư cần có tầm nhìn trung và dài hạn, đón đầu xu hướng phát triển”.

Hòa trong bức tranh phát triển kinh tế năng động của địa phương, thị trường BĐS Yên Bái được đánh giá có sức hấp dẫn riêng biệt và đang nhiều khởi sắc. Du lịch đang được coi là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới, tạo nên động lực tăng trưởng mới cho BĐS được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thị trường mới khu vực lân cận Hà Nội.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, phát triển BĐS và hạ tầng du lịch có bước đột phá, tỉnh cần làm tốt công tác lập quy hoạch về xây dựng, đất đai. “Thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, nhất là về hạ tầng giao thông; tập trung phát triển một số ngành chủ lực như du lịch, khai thác, phát triển dược liệu; tiếp tục giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân…”.

Cùng đó, tỉnh cần quan tâm công khai, minh bạch: công khai quy hoạch, danh mục tiến độ triển khai các dự án, tránh hiện tượng tung tin nhiễu loạn. Đồng thời, cần kiểm soát tốt tình hình thị trường BĐS để đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục về doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, xây dựng…

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: