Yên Bái đẩy mạnh tiêu thụ, tăng trưởng doanh thu dịp tết

Cuối năm là thời điểm sức tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao. Nắm bắt thực tế này, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều chủ động tăng dự trữ nguồn hàng và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, tăng trưởng doanh thu.

Người dân đến Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Yên Bái mua sắm hàng tết.

Dạo quanh các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh có thể thấy hàng loạt các chương trình, sản phẩm giảm giá, khuyến mãi đang được các đơn vị triển khai. Dự báo sức mua tăng cao trong dịp cuối năm, nên từ quý 4/2022, các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động tăng nguồn hàng dự trữ từ 20 – 30% so với các tháng trước.

Đồng thời, liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm, nhất là đối với các nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, đồ gỗ nội thất… Qua nắm bắt, tình hình giá cả thị trường, nguồn cung một số mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 hiện nay tương đối ổn định.

Một số nhà phân phối, bán buôn kinh doanh hàng hóa thiết yếu về lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh đã chủ động kinh phí để nhập hàng cung ứng trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như Siêu thị Vinmart; hệ thống 13 cửa hàng Vinmart+; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng; Công ty TNHH Thương mại Nga Hoàn; Siêu thị Anh Mỹ; Công ty TNHH Hùng Cường; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hằng Hiển; Doanh nghiệp Tư nhân Sức Xuân; Công ty TNHH Linh Hưng; Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết; Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái…

Bà Hoàng Thị Thủy – Trưởng phòng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, thương mại bán lẻ và doanh thu dịch vụ không đạt theo kịch bản đề ra. Tuy nhiên, trong các tháng cuối năm, hoạt động kinh tế phục hồi nhanh và tỉnh cũng đã tổ chức các lễ hội, các hoạt động xúc tiến thương mại để góp phần thúc đẩy tiêu dùng.

“Để phấn đấu đạt được mục tiêu kế hoạch cả năm 2022 đạt 23.500 tỷ đồng, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Sở tăng cường công tác nắm bắt hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nắm bắt các dự án đầu tư đi vào hoạt động, các sự kiện lễ hội lớn của tỉnh, hoạt động văn hóa, du lịch triển khai trong các tháng cuối năm để phối hợp rà soát, thống kê chính xác, hiệu quả giá trị thương mại bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt theo kịch bản đề ra” – bà Thủy nói.

Theo dự báo của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 2022 ước đạt 23.825 tỷ đồng, tăng 13,65% so với cùng kỳ (tương đương 2.861 tỷ đồng); tăng 0,04 so với kế hoạch phấn đấu cả năm 2022 (23.815 tỷ đồng).

Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 20.545 tỷ đồng, tăng 12,88% so với cùng kỳ (tương đương 2.344 tỷ đồng); bằng 98,3% so với kịch bản cả năm 2022; tụt so với kịch bản 355 tỷ đồng. Mặc dù trong những tháng cuối năm, giá trị tổng mức đã tăng đáng kể; doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.280 tỷ đồng, tăng 18,72% so với cùng kỳ (tương đương 517,2 tỷ đồng), tăng 26,15% so với kịch bản, tương đương tăng 680 tỷ đồng.

Một số nhóm tăng cao so với cùng kỳ là dịch vụ bất động sản tăng khoảng 13,87%; dịch vụ giáo dục và đào tạo tăng khoảng 59,04%; dịch vụ nghệ thuật, vui chơi giải trí tăng khoảng 22,26%; dịch vụ hành chính và hỗ trợ tăng khoảng 35,59%; lưu trú tăng khoảng 22,81%…

Tháng 12/2022, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống phục vụ trở lại, người dân tiêu dùng mua sắm sử dụng dịch vụ, hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu, dịch vụ du lịch, lưu trú; đặc biệt là dịp tết Dương lịch vừa qua và tết Nguyên đán 2023 tới đây, người dân sẽ tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ phục vụ tết.

Thị trường tết Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn hẳn tết Nhâm Dần. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang mạnh tay tăng sản xuất, dự trữ nhiều mặt hàng cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Theo Báo Yên Bái


Bài viết mới nhất: