Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tôn vinh TOP 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Các doanh nhân tiêu biểu tham dự kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và trên 200 đại biểu doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong cả nước.
 
Điểm nhấn của buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh ‘Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu’ năm 2022. 
Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động trên 251 nghìn người.
 
Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%.
 
Trong TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, có nhiều doanh nhân đã thành danh như tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải; ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty sứ Minh Long…
 
Mỗi doanh nhân đều là một tấm gương, một câu chuyện hay về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ và cả trách nhiệm xã hội.
 
Niềm vinh dự và động viên to lớn cho các doanh nhân tiêu biểu khi được Thủ tướng Chính phủ đến dự, trực tiếp trao tặng danh hiệu. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cả trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, cả trong chung sức cùng cả nước chống đại dịch Covid-19 thời gian qua.
 
Đồng thời, Thủ tướng đã nêu những khó khăn, thách thức, các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới và chỉ đạo những định hướng lớn cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu giới doanh nhân Việt Nam cần quan tâm xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, hướng tới xây dựng đội ngũ doanh nhân có tâm và tài, có tinh thần dân tộc, phụng sự đất nước.
 
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được nhiều doanh nhân gọi là Tết doanh nhân. Năm nay, Tết doanh nhân vui hơn vì cộng đồng doanh nghiệp vừa vượt qua đại dịch Covid-19, có nhiều doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng tốt.
 
Đặc biệt, năm nay, VCCI tổ chức bình xét và trao danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu đúng ngày 13/10 với kết quả rất tốt đẹp, chọn lựa được những gương mặt thực sự tiêu biểu.
 
VCCI hy vọng và tin tưởng những người được trao tặng danh hiệu sẽ trở thành những tấm gương lan tỏa đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
 
Tinh thần trách nhiệm xã hội đã được các doanh nhân Việt Nam tiêu biểu thể rõ ngay trong Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, khi họ đã cùng nhau đăng ký ủng hộ xây dựng 212 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 10,6 tỷ đồng cho các hộ nghèo, trong đó có 16 căn nhà sẽ được chuyển ngay cho các hộ nghèo tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An để kịp thời khắc phục hậu quả lũ bão vừa xảy ra.
 
DANH SÁCH 10 “DOANH NHÂN TIÊU BIỂU NHẤT VIỆT NAM”
 
(TOP10 DOANH NHÂN VIỆT NAM TIÊU BIỂU) NĂM 2022
 
1. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
 
2. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải.
 
3. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thành An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty 789.
 
4. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO.
 
5. Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH.
 
6. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG – BRG GROUP.
 
7. Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái Holdings.
 
8. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời.
 
9. Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC.
 
10. Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Minh Long I.
 
Năm nay là năm đầu tiên có bình xét TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, các gương mặt được chọn lựa đều là những doanh nhân có danh tiếng. Các doanh nghiệp do TOP 10 lãnh đạo, quản lý có kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 rất ấn tượng: Tổng doanh thu gần 746 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 611 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 136 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 59 nghìn tỷ đồng và số lao động trên 132 nghìn người.
 
Ban thư ký Hội đồng bình xét danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 đã nhận được 211 đề cử doanh nhân tiêu biểu từ UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan báo chí.
 
Hồ sơ các ứng viên 2022 được xây dựng rất công phu, theo mẫu mới, với nhiều thông tin chi tiết về cá nhân doanh nhân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp đều có hồ sơ kiểm toán đi kèm, thể hiện tính minh bạch và quản trị ngày càng chuyên nghiệp hơn của các doanh nghiệp Việt Nam.
 
Ban thư ký cũng phối hợp với Tổng cục Thuế tiến hành rà soát tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp do ứng viên lãnh đạo, quản lý, đồng thời cũng rà soát các thông tin, dư luận phản ánh trên báo chí, trên mạng Internet liên quan đến ứng viên và doanh nghiệp để tham khảo.
 
Theo Báo Yên Bái

Bài viết mới nhất: