Kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2022): Chính quyền sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Phát biểu tại buổi Gặp mặt kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã khẳng định: “Doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã (HTX) là những lực lượng kinh tế quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Sự thành công của các thành phần kinh tế nói chung, của doanh nghiệp, HTX, doanh nhân nói riêng chính là thành công của địa phương, là hạnh phúc của người dân Yên Bái, vì mọi chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương đều hướng đến người dân và doanh nghiệp”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn

Minh chứng cho lời khẳng định đó, chính là kết quả và những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thời gian qua đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Dù trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhưng các doanh nghiệp vẫn chủ động, linh hoạt với tình hình thực tế, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, đổi mới công nghệ, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường nhằm phát triển ổn định và bền vững, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động địa phương, đóng góp quan trọng trong phục hồi, phát triển kinh tế và công tác an sinh xã hội tại địa phương.

9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 241 doanh nghiệp thành lập mới nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trên 2.890 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký khoảng 35.000 tỷ đồng; có 66 HTX thành lập mới, nâng tổng số hợp tác xã hiện có trên toàn tỉnh là 632 HTX, vốn điều lệ trên 1.412 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2022, các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 1.090 tỷ đồng, chiếm khoảng 60,22% tổng thu cân đối trên địa bàn, tạo việc làm ổn định cho hơn 45.000 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 5,8-7 triệu đồng/người/tháng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm dây chuyền sản xuất chế biến gỗ ván ép theo tiêu chuẩn xuất sang Hoa Kỳ với sản lượng sản xuất trung bình 10.000m3/tháng của Công ty Cổ phần Junma Yên Bái tại xã Xuân Ái, Văn Yên

Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh. Năm 2021, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,11%, đứng thứ 2/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 9 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt gần 9,1% (đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng); hoạt động của các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 15.527 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 2.729 tỷ đồng; xuất khẩu hàng hóa đạt trên 222 triệu USD; tạo việc làm mới trên 18.700 lao động; cải thiện môi trường đầu tư có nhiều chuyển biến, diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; công tác giảm nghèo nhanh, bền vững là điểm sáng của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

Cùng với triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách của Trung ương về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn; chủ động thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp; đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển hạ tầng giao thông tạo thuận lợi kết nối liên vùng. Đồng thời quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chú trọng hỗ trợ các HTX, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, hình thành các liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi; hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn lên sàn thương mại điện tử. Đến nay đã có trên 120.400 tài khoản trên sàn thương mại Voso.vn và Postmart.vn; với trên 5.000 sản phẩm đặc trưng. Số lượng đơn hàng nông sản của tỉnh bán trên sàn thương mại Voso.vn khoảng 7 nghìn đơn hàng, với tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng…

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2021 và 2022

Bà Bùi Thị Sửu – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp phấn khởi trước sự vào cuộc và đồng hành của tỉnh thông qua những hành động cụ thể. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp để tham mưu tỉnh đề ra các chính sách đúng đắn, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, doanh nhân.”

Thực hiện quan điểm của Chính phủ “Lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”, với phương châm lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách, về thủ tục hành chính để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, dẫu vẫn còn những khó khăn trước mắt, nhưng với bản lĩnh trí tuệ, tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm vượt khó, tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái sẽ đoàn kết vươn lên, tạo dựng thương hiệu riêng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Theo Cổng TTĐT tỉnh


Bài viết mới nhất: