Doanh nghiệp Việt đã mạnh dạn hơn trong xuất khẩu sang Nga

   Chiều ngày 20/5/2014 tại khách sạn Sheraton Tp.HCM đã diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề: “Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội – Moscow: Cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga”.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 450 doanh nghiệp có quan hệ làm ăn, buôn bán với thị trường Nga hoặc đang quan tâm đến thị trường này.

Tham dự hội thảo có Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga.

Nhiều cơ hội hợp tác

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh. Trong những năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều luôn có sự tăng trưởng cao.

Nếu năm 2000 mới chỉ đạt trên 400 triệu USD thì đến năm 2007 đã đạt trên 1 tỷ USD, năm 2010 đạt trên 1,8 tỷ USD, năm 2012 đạt 2,45 tỷ USD, năm 2013 đạt 3,972 tỷ USD.

Mặc dù, cho đến thời điểm này kim ngạch thương mại Việt – Nga so với tổng thể kim ngạch thương mại của hai nước còn khiêm tốn (chiếm khoảng 1% kim ngạch thương mại của Việt Nam và khoảng 0,5% của Nga), nhưng với tiềm năng bổ trợ của hai bên, cùng với nỗ lực của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt – Nga trong thời gian tới sẽ có các điều kiện để phát triển vượt bậc.

Cùng quan điểm như trên ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, trong bối cảnh thuận lợi khi FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga – Belarus – Kazakhstan đã hoàn thành phiên đàm phán thứ 4 và dự kiến kết thúc vào năm 2014, việc hoàn thành kí kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan sẽ gỡ bỏ nhiều hàng rào phi thuế quan cũng như cắt giảm nhiều loại thuế đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Liên bang Nga.

Theo ông Evtukhov Viktor Leonhitdovich, Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga, so với trước, hiện hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Nga có thêm nhiều lợi thế, bởi Việt Nam là một trong những đối tác được giảm thuế nhập khẩu vào thị trường kể từ khi Nga gia nhập WTO. Do vậy, trong thời gian tới, chắc chắn sự hợp tác giao thương và đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga sẽ tiếp tục phát triển.

Đại diện phòng đăng kí quốc gia Liên bang Nga, ông Korotkov Andrey khẳng định, sẽ phối hợp với Trung tâm thương mại Hà Nội – Moscow (Incentra) tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các thủ tục mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Nga nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư vào thị trường này.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Ngoài sự hỗ trợ về chính sách và pháp lý từ chính phủ hai nước và các địa phương, theo nhận định của các diễn giả tại hội thảo, tới đây các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Nga còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của  Incentra.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Incentra là công trình với vốn đầu tư lớn, trang thiết bị hiện đại, mô hình kinh doanh tiên tiến, vị trí thuận lợi sẽ giúp bổ sung hạ tầng phân phối dành riêng cho các doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam kinh doanh hợp pháp lâu dài tại Moscow.

Do vậy, đây là địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam có quan hệ làm ăn, buôn bán, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc làm trụ sở công ty tại thị trường Nga.

Ông Korotkov Andrey cho rằng, Incentra là lợi thế lớn dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vì doanh nghiệp chỉ cần thông qua trung tâm này là có thể tiếp cận được với các thủ tục cần thiết để mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Nga thay vì phải đến từng cơ quan của Nga để giải quyết từng thủ tục như trước đây.

Đặc biệt Incentra còn có thể giúp doanh nghiệp có được giấy chứng nhận địa chỉ đăng ký cụ thể. Đây là điều hết sức quan trọng vì chính sách, pháp luật của Nga hiện nay đang yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải có đăng ký trụ sở một cách hợp pháp.

Theo ông Võ Tân Thành – Phó tổng thư ký kiêm Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Tp.HCM, các doanh nghiệp Việt Nam khi có kế hoạch thâm nhập, mở rộng thị trường Nga nên nghiên cứu việc sử dụng các dịch vụ của Incentra.

Trong thời gian tới, VCCI cũng sẽ phối hợp với các cơ quan xúc tiến tiến thương mại quốc gia, các Hiệp hội ngành nghề để nghiên cứu khả năng phối hợp với Incentra tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ngay tại Trung tâm nhằm tăng cường các hoạt động xuất khẩu vào thị trường này.