Cuộc đua ngân hàng số

Được coi là trọng tâm phát triển của các nhà băng trong giai đoạn mới, dịch vụ ngân hàng điện tử chứng kiến cuộc đua hấp dẫn trong vòng một năm qua, với không ít những ý tưởng đột phá.
Sẽ bùng nổ ngân hàng điện tử trên di động
VnExpress và Ngân hàng Nhà nước tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam
Giải thưởng My Ebank 2014 do VnExpress tổ chức, với sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước và cố vấn chuyên môn của Công ty cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink đã đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam, đồng thời mở ra một cuộc đua mới trong ngành ngân hàng trong suốt một năm qua.

Báo cáo được công bố gần đây của Công ty kiểm toán độc lập Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam) cho rằng, từ khái niệm Internet Banking được nhắc đến từ 5 năm trước, ngân hàng điện tử gần đây thực sự trở thành tâm điểm phát triển của mọi nhà băng. Xu hướng này theo EY dự báo còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Trên thực tế, chỉ trong 12 tháng qua, các nhà băng Việt Nam đã không ngừng làm mới và thay đổi diện mạo, tính năng ngân hàng điện tử của mình.

cuoc-dua-ngan-hang-so
Nhiều tính năng mới được các ngân hàng triển khai trong vòng một năm qua.
Nhận danh hiệu My Ebank – Ngân hàng điện tử được yêu thích tại Việt Nam năm ngoái, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục có những cải tiến đối với dịch vụ ngân hàng điện tử của mình, với mục tiêu duy trì vị thế hàng đầu trong lĩnh vực này.

Cụ thể dịch vụ Ngân hàng điện tử – Internet Banking vừa được bổ sung nhiều tính năng, tiện ích mới, như chuyển tiền đến thẻ Visa, chuyển tiền – nhận bằng di động, nạp tiền điện thoại hoặc thẻ trả trước, thanh toán hóa đơn tự động bằng thẻ tín dụng… Với tính năng chuyển tiền đến thẻ Visa, người dùng không cần nhớ tên ngân hàng nhận, không cần tên người nhận, chỉ cần có số thẻ là có thể chuyển tiền. Đặc biệt, hệ thống sẽ thông báo tức thì khi khách hàng nhập không đúng số thẻ Visa.

Ngoài ra, trong tháng 12 tới, Sacombank sẽ tiếp tục triển khai thêm các chức năng mua thẻ trả trước phi vật lý, nạp tiền chứng khoán, mở tiền gửi tương lai trực tuyến (hoạch định chi tiết số tiền trong tương lai mà khách hàng cần có) gắn kết trực tiếp với chức năng thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân…

Không chỉ cung cấp những dịch vụ chuyển tiền, hỗ trợ thanh toán cho người dùng qua Internet hay Mobile Banking mà các ngân hàng còn thay đổi tư duy khi đẩy mạnh khái niệm “chi nhánh ngân hàng điện tử” và phát triển kênh Live Chat (tư vấn trực tuyến) nhằm hỗ trợ cho khách hàng.

Xác định Mobile Banking là chiến lược phát triển của ngân hàng bán lẻ, trong khi tiếp tục duy trì tầm quan trọng của Internet Banking, trong năm 2015, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đầu tư mạnh vào việc phát triển các tính năng mới trên Mobile Banking. Sau khi triển khai phương thức xác thực giao dịch ebank qua thẻ RSA, đáp ứng nhu cầu giao dịch hạn mức cao của khách hàng cá nhân VIP, nhà băng này trở thành đơn vị đầu tiên triển khai thành công dịch vụ thanh toán qua QR code (QR payment) trên mobile. Trong tháng 12 tới, Vietinbank cho biết sẽ triển khai dịch vụ chuyển tiền qua số điện thoại di động, cho phép khách hàng chuyển tiền cho người nhận không có tài khoản ngân hàng. Tiếp đó, kênh tư vấn và bán hàng trực tuyến Live Chat trên website và Mobile Banking cũng sẽ được hỗ trợ từ đầu năm 2016.

Bên cạnh các tính năng mới, ngân hàng cũng liên tục bổ sung, cải tiến các tính năng dịch vụ thanh toán hóa đơn trên iPay, như thanh toán vé tàu Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR). Công cụ này hiện cho phép khách thanh toán hóa đơn đa dịch vụ từ điện, nước, cáp truyền hình, vé máy may, vé tàu đến cước di động trả trước, trả sau, cố định, ADSL… Trong đó, các công ty điện lực đã phủ rộng trên toàn quốc, trong khi việc thanh toán vé máy bay đáp ứng cho 4 hãng nội địa và 27 hãng hàng không quốc tế.